Đề xuất chi trả bảo hiểm y tế cho sàng lọc ung thư cổ tử cung

28/07/2022 - 15:11

PNO - Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề xuất bảo hiểm y tế chi trả chi phí sàng lọc ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm, giảm tử vong...

 

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung làm giảm tử vong và gánh nặng
Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, với tình hình hiện nay, khó có thể đạt mục tiêu 60% phụ nữ được sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ngày 28/7, tại Hội thảo Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sức khỏe sinh sản tại Việt Nam, ông Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở phụ nữ tuổi sinh sản, sau ung thư vú. Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có hơn 5.100 phụ nữ mắc và 2.500 người chết do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung thường ở độ tuổi 30 – 45.

Nhiễm HPV là nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung, trong đó type 16 và 18 rất phổ biến và gây ra trên 70% các trường hợp.

Là căn bệnh nguy hiểm nhưng ung thư cổ tử cung có thể dự phòng bằng cách tiêm vắc xin hoặc sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, làm giảm tử vong và gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo ông Trần Đăng Khoa, hiện Việt Nam đã có đề án thí điểm sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung. Từ năm 2010 đến nay, một số tỉnh, thành đã triển khai các chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung và xử trí các trường hợp bất thường. Tỷ lệ sàng lọc căn bệnh này hàng năm đạt khoảng 28%.

Tuy nhiên, việc sàng lọc mới chỉ thụ động khi người dân đi khám phụ khoa mà chưa triển khai được chương trình sàng lọc chủ động. Tỷ lệ sàng lọc ở phụ nữ còn khá thấp nên khó đạt mục tiêu đã đặt ra trong Kế hoạch hành động quốc gia là 60% vào năm 2025.

Nguyên nhân, theo lãnh đạo Vụ sức khỏe, bà mẹ, trẻ em là do năng lực sàng lọc của các tuyến còn hạn chế. Chỉ có 22% bệnh viện huyện có khả năng thực hiện xét nghiệm tế bào học cổ tử cung, còn lại chỉ lấy bệnh phẩm cổ tử cung gửi tuyến trên xét nghiệm.

Bên cạnh đó, hiện tại, Luật bảo hiểm y tế chưa cho thanh toán đối với các chi phí khám sàng lọc, chi phí khá đắt tiền, nên chưa thể triển khai được một cách có hệ thống.

“Tổng chi phí khám sàng lọc thấp hơn rất nhiều so với tổng chi phí cho điều trị ung thư, cần tích cực vận động để sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được BHYT chi trả. Trong đó, kỹ thuật VIA (một phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung có chi phí thấp nhất – PV) có thể đưa ngay vào danh mục chi trả của BHYT, áp dụng tại các tuyến y tế cơ sở”, lãnh đạo Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề xuất.

Đối với các kỹ thuật sàng lọc đắt tiền hơn như xét nghiệm tế bào và HPV, theo ông Trần Đăng Khoa, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng lộ trình và tỷ lệ đồng chi trả bảo hiểm y tế; nghiên cứu chính sách ưu tiên đối với nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới sẽ xây dựng hệ thống đăng ký, theo dõi dọc về sàng lọc ung thư cổ tử cung và kết nối với hệ thống Đăng ký ung thư quốc gia.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI