Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thần tốc xét nghiệm toàn dân

08/09/2021 - 17:04

PNO - Bộ Y tế yêu cầu huy động tổng lực tại các địa phương giãn cách xã hội để xét nghiệm cho toàn bộ người dân.

 

Ngày 8/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công điện về việc thần tốc xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội cần thần tốc xét nghiệm cho toàn bộ người dân.

Việc này, theo Bộ Y tế để phát hiện sớm nguồn lây nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời; hạn chế phong tỏa trên phạm vi rộng và thực hiện tốt việc chăm sóc điều trị người nhiễm COVID-19.

Tần suất, thời gian lấy mẫu, xét nghiệm theo các khu vực nguy cơ, đề nghị tiếp tục thực hiện theo Công điện ngày 2/9/2021 của Bộ Y tế. Cụ thể, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình;

Tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần); lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình;tại các khu vực có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, lấy mẫu

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Y tế đề nghị huy động tối đa các lực lượng tham gia lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu lưu động và không giới hạn thời gian lấy mẫu. Tăng cường hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên đã được tập huấn.

Khi tổ chức thực hiện lấy mẫu, cần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm chéo. Thực hiện việc gộp mẫu làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh và RT-PCR phù hợp với tình hình thực tế.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI