Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Truyền máu - Huyết học cung cấp thông tin trung thực cho công an

03/07/2020 - 18:35

PNO - Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM xem xét xử lý vấn đề nội bộ, rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng nhằm khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.

Hình ảnh thuốc hết hạn sử dụng tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM
Hình ảnh lọ thuốc hết hạn sử dụng tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM

Ngày 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh và đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc trực tiếp với Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM về vụ việc dùng thuốc hết hạn điều trị cho bệnh nhi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Báo cáo sự việc với đoàn công tác, bác sĩ Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM cho biết đây là sự cố đáng tiếc, bệnh viện ưu tiên khắc phục cho bệnh nhi và khắc phục quản lý sự cố để không ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện, Sở Y tế TPHCM và Bộ Y tế.

Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan. Nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, bệnh viện đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc.

Đối với bệnh nhi bị điều trị bằng thuốc hết hạn, bác sĩ Dũng cho hay đã cử các bác sỹ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát, đáp ứng các yêu cầu của gia đình. Theo đó, sức khỏe của bệnh nhi trong 7-8 ngày nay đã ổn định. Trẻ ăn uống bình thường, xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá đây là sự cố y khoa không mong muốn, bệnh viện cần tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục, xử trí. PGS Khuê cũng đề nghị bệnh viện xem xét xử lý vấn đề nội bộ, rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng nhằm khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.

Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đề nghị Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM xem xét sự việc một cách tổng thể, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan công an điều tra một cách trung thực, kịp thời, phản ánh đúng, công khai, khoa học...

Trước đó, như Báo Phụ nữ TPHCM đã đưa tin, ngày 24/6/2020, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM nhận được phản ánh của người nhà em Lê Trần Khánh Chi (sinh năm 2016, được chẩn đoán suy tủy) về việc bệnh viện này sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng cho bệnh nhi.

Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn, tạm đình chỉ công tác 3 cá nhân liên quan gồm 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng để làm rõ vụ việc. Đồng thời, hồ sơ vụ việc đã được bệnh viện chuyển cho cơ quan công an điều tra làm rõ vì sao có 3 lọ thuốc hết hạn sử dụng, trong khi hồ sơ xuất nhập thuốc của khoa dược không ghi nhận thuốc hết hạn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI