Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin COVID-19 thứ hai cho nhu cầu cấp bách

23/03/2021 - 16:41

PNO - Vắc-xin Sputnik V vừa được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

 

Vắc-xin Sp
Vắc-xin Sputnik V là vắc-xin thứ 2 ngừa COVID-19 được phê duyệt tại Việt Nam

Ngày 23/3, Bộ Y tế đã có Quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vắc-xin Gam-Covid-Vac (còn gọi là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đây là vắc-xin COVID-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sau vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca.

Theo đó, vắc-xin Sputnik V được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do JSC Generium - Liên bang Nga sản xuất. Hộp 1 lọ 3ml chứa 5 liều vắc-xin. Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) là cơ sở đề nghị phê duyệt vắc-xin này.

POLYVAC có trách nhiệm phối hợp với cơ sở sản xuất vắc-xin phản hồi kịp thời các yêu cầu từ Bộ Y tế Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan đến vắc-xin. Ngoài ra, POLYVAC phải phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hướng dẫn việc bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin Sputlink V cho các cơ sở tiêm chủng. Đặc biệt, POLYVAC phải phối hợp với Bộ Y tế để triển khai quản trị rủi ro đối với vắc-xin này trong suốt quá trình lưu hành tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) sẽ chịu trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vắc-xin này theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu cũng như thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vắc-xin nhập khẩu.

Bộ Y tế cũng giao Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc-xin. Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định vắc-xin trước khi đưa ra sử dụng.

Vắc-xin Sputnik V được Việt Nam phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do POLYVAC cung cấp cho Bộ Y tế tính đến ngày 25/2 và cam kết của POLYVAC về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp cho Bộ Y tế Việt Nam.

Sputnik V là vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vắc-xin Sputnik V khi vắc-xin này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đến nay, vắc-xin Sputnik V được hơn 50 quốc gia phê chuẩn sử dụng.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, ngày 16/3, lô vắc-xin Sputnik V đầu tiên gồm 1.000 liều được Liên bang Nga trao tặng cho Việt Nam đã được chuyển về kho lạnh của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI