Vắc-xin COVID-19 về Việt Nam có thể chậm tiến độ

23/03/2021 - 12:17

PNO - Theo Bộ Y tế, các lô vắc-xin AstraZeneca về Việt Nam có thể sẽ phải lùi lại thời gian do tình trạng nguồn cung trên toàn cầu còn khó khăn.

 

Tiêm chủng vắc xin AstraZeneca tại Việt Nam
Tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca tại Việt Nam

Sáng 23/3, báo cáo tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán với các đối tác cung cấp vắc-xin phòng COVID-19 trên thế giới. Tuy nhiên, tiến độ nhập khẩu về Việt Nam theo dự kiến có thể bị chậm. 

Cụ thể, COVAX Facility cam kết hỗ trợ Việt Nam 30 triệu liều vắc-xin của hãng AstraZeneca. Lô vắc-xin đầu tiên dự kiến về Việt Nam cuối tháng 3/2021 gồm 1,37 triệu liều. 2,8 triệu liều tiếp theo dự kiến về cuối tháng 4/2021. Do nguồn cung vắc-xin toàn cầu còn khó khăn, việc xuất khẩu vắc-xin tại các nước sản xuất bị hạn chế nên các lô vắc-xin đầu tiên này có thể bị lùi lại thời gian cung ứng. Số lượng vắc-xin còn lại trong cam kết hỗ trợ của COVAX Facility dự kiến cung ứng vào quý III/2021 và có thể phải lùi lại tới năm 2022.

Ngoài ra, thông qua Công ty cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC) trong quý II và quý III sẽ có khoảng 29,87 triệu liều vắc-xin AstraZeneca về Việt Nam. Thời gian chính xác cũng có thể lùi lại bởi những lý do trên.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tiếp tục khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan để tiếp cận với các nguồn vắc-xin khác, triển khai nhanh nhất việc mở rộng phạm vi sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 ở Việt Nam.

Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) đang đàm phán với phía Nga để mua vắc-xin Sputnik V với số lượng tối đa và cung ứng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có thông báo của nhà sản xuất về kế hoạch và thời gian cung ứng vắc-xin Sputnik V cho Việt Nam.

Với vắc-xin của Pfizer, Bộ Y tế đang đàm phán để mua vắc-xin của hãng. Theo thông báo từ Pfizer cuối tuần qua, hãng có thể cung cấp 31 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho Việt Nam và lộ trình cung ứng chi tiết sẽ thông báo trong thời gian gần nhất.

Vắc-xin này có yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ âm sâu, từ -80°C đến -60°C, trong khi hệ thống dây chuyền lạnh của Tiêm chủng mở rộng Việt Nam chỉ có thể đáp ứng việc bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ từ 2-8°C. Sau khi rã đông, vắc-xin phải được sử dụng trong vòng 5 ngày. Thực tế nước Mỹ đã phải hủy bỏ tới 50% số vắc-xin do sự cố kho lạnh bảo quản vắc-xin.

Do đó, ông Đặng Đức Anh cho hay, việc bảo quản và thực hiện tiêm chủng vắc-xin này chỉ có thể được thực hiện tại các đơn vị có điều kiện dây chuyền lạnh phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã khẩn trương làm việc với hãng Johnson & Johnson và Moderna, các nhà sản xuất của Ấn Độ, Trung Quốc đề nghị thông báo chính thức khả năng cung ứng vắc-xin phòng COVID-19. Cho đến hiện nay, vẫn chưa có nhà sản xuất nào thông báo về khả năng cung ứng vắc-xin phòng COVID-19. 

Huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng

Theo ông Đặng Đức Anh, trong thời gian tới, chương trình TCMR Quốc gia sẽ tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc-xin để người dân có cơ hội được tiêm chủng phòng bệnh sớm nhất. Vì vậy cần huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm các cơ sở y tế trên toàn quốc, cơ sở đào đạo về y tế để tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Trong chiến dịch tiêm chủng này các cơ sở y tế bộ ngành, lực lượng công an, quân đội cũng sẽ tham gia.

Liên quan tới “hộ chiếu vắc-xin”, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ cho hay, đây là một vấn đề đang được thảo luận trên thế giới do đòi hỏi các nước phải đạt tỷ lệ tiêm chủng cao để có được miễn dịch cộng đồng và chưa có đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vắc-xin đối với sự biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đã chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch cho việc sử dụng "hộ chiếu vắc-xin" trong tương lai và chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng bằng mã QR, đảm bảo tính xác thực thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế cũng đã làm việc với cơ quan Đầu mối Y tế quốc tế (IHR) các nước để phối hợp, đề xuất phương án áp dụng "hộ chiếu vắc-xin" phù hợp khi đủ điều kiện.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI