Bộ Y tế khẳng định kiểm tra nồng độ cồn không làm lây nhiễm virus corona

01/02/2020 - 13:40

PNO - Đại diện Bộ Y tế cho biết, khi kiểm tra nồng độ cồn, mỗi người sử dụng ống thổi riêng biệt nên sẽ không dẫn đến lây nhiễm virus corona cũng như các bệnh về đường hô hấp khác.

Trong tình hình dịch bệnh do virus corona (2019-nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, nhiều người lo ngại trước việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong khi thở có thể là tác nhân lây nhiễm. Để giải đáp thắc mắc, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về vấn đề này.

"Bộ Y tế phải khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, đồng thời, báo cáo Thủ tướng trước ngày 4/2" - Văn phòng Chính phủ đề nghị.

Trước đó, tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) diễn ra vào chiều 30/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra và công bố ngay việc thổi kiểm tra nồng độ cồn có làm lây nhiễm dịch bệnh. Nếu có, Bộ Công an sẽ chỉ đạo dừng ngay việc kiểm tra nồng độ cồn.

a
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trả lời về vấn đề đo nồng độ cồn

Dù tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản chính thức trả lời vấn đề này, nhưng trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh cho báo chí vào chiều 31/1 của Bộ Y tế, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, mỗi người bị kiểm tra nồng độ cồn đều sử dụng ống thổi riêng nên sẽ không làm lây nhiễm nCoV cũng như các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp khác.

Ngoài ra, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nêu quan điểm về mặt kỹ thuật, máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào chứ không hít lại được. Vì vậy người dân không nên băn khoăn, lo lắng về vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết, việc thổi nồng độ cồn với ống sử dụng một lần không làm lây nhiễm nCoV.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI