Xử phạt 10-15 triệu đồng nếu không niêm yết giá hoặc tăng giá khẩu trang

01/02/2020 - 07:33

PNO - Tại cuộc họp đột xuất của Ban Chỉ đạo điều hành giá, nhiều vấn đề nóng được đặt ra trong đó có tình trạng khẩu trang khan hàng, tăng giá gấp nhiều lần.

Chiều 31/1, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo nhằm đánh giá các tình hình tác động tới công tác điều hành giá ngay trong tháng đầu năm 2020. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, tình hình giá cả ngay từ đầu năm đã có nhiều diễn biến mới, phức tạp. 

Theo dự báo, dịch bệnh sẽ tác động lớn nhất tới lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng theo xu hướng giảm do kinh tế thế giới sẽ giảm sâu, tác động khiến ngành hàng không, du lịch cũng suy giảm theo. Trong khi đó, Việt Nam là nước có kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu nhiều, có cả mặt lợi và không lợi (giá xăng dầu trong nước giảm, dân được lợi nhưng giá xuất khẩu dầu thô của PVN cũng giảm).

Tại cuộc họp, một vấn đề nóng cũng được đặt ra là mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay đang khan hàng, tăng giá nhiều lần do người dân tìm mua trong những ngày qua.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Lê Thành Công cho biết, nhu cầu sử dụng khẩu trang và nước sát trùng đang tăng đột biến. Cả nước có 46 đơn vị sản xuất khẩu trang nhưng nguyên liệu phụ thuộc phía Trung Quốc và bị động kế hoạch sản xuất do sát Tết Nguyên đán. Vừa qua, có đơn vị ở Trung Quốc đề nghị nhập khẩu khẩu trang từ Việt Nam. 

Ông Công cũng cho biết, các đơn vị sản xuất trong nước cũng đang tìm nguyên liệu mới từ châu Âu, các quốc gia khác để nhập khẩu, sản xuất. Về dung dịch sát khuẩn, chủ yếu dùng trong đơn vị y tế qua đấu thầu mua sắm, giờ mỗi gia đình mua thì việc đáp ứng sẽ khó khăn.

Đồng thời, đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Không có chuyện bệnh viện bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn ra ngoài vì bản thân các bệnh viện đang cần để phòng, chống dịch”.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khẩu trang không nằm trong diện bình ổn, quản lý giá nhưng theo Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 thì mặt hàng này phải niêm yết giá.

Nhận biết nhu cầu này của người dân, nhiều cửa hàng tại đây đã nhập về hàng chục thùng khẩu trang đủ các loại. Từ loại rẻ tiền như khẩu trang y tế thông thường cho đến loại khẩu trang 3M có thể phòng cả bụi mịn.
Nhiều cửa hàng hàng trang thiết bị y tế đã nhập nhiều loại khẩu trang để bán dần

“Không niêm yết cũng bị xử phạt, còn niêm yết mà tăng giá bán thì sẽ phạt nặng hơn từ 10-15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng. Nghị định 109 quy định thanh tra tài chính, quản lý thị trường thực hiện kiểm tra, xử phạt”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bổ sung thêm: “Điều 10 Luật Giá cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng thiên tai, địch hoạ để kinh doanh hàng hóa trục lợi. Nghị định số 185 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính cũng quy định mức xử lý với hàng giả, kém chất lượng. Điều 196 Bộ luật Hình sự quy định việc găm hàng làm khan hiếm hàng hóa khi thiên tai, địch hoạ sẽ bị phạt từ 30 đến 300 triệu đồng và phạt tù tới 3 năm”.

Ông Hải khẳng định quản lý thị trường sẽ thực hiện theo các quy định hiện hành khi kiểm tra, xử lý các hành vi này.

Trong những ngày qua, do lo ngại lây nhiễm virus corona, nhiều người đã lùng mua khẩu trang khiến mặt hàng này khan hàng, đẩy giá lên cao. Cùng xem một số hình ảnh người dân tìm mua khẩu trang tại Hà Nội trong ngày 31/1:

Cảnh chen lấn mua khẩu trang diễn ra tại nhiều nơi trong ngày hôm nay, không chỉ trên phố Phương Mai.
Cảnh chen lấn mua khẩu trang diễn ra tại nhiều nơi trong ngày hôm nay tại các cửa hàng ở Hà Nội

 

Loại khẩu trang y tế được nhiều người mua nhất do giá không quá cao.
Loại khẩu trang y tế được nhiều người tìm mua do giá không quá cao

 

Theo như hướng dẫn của các chuyên gia y tế, người dân cũng có thể mua nhiều khẩu trang vải để giặt xoay vòng trong nhiều ngày. Tại phố Tân Mai, loại khẩu trang vải giá gần 100 ngàn/chiếc cũng được nhiều người mua.
Tại phố Tân Mai, loại khẩu trang vải có giá 10.000 đồng/chiếc được nhiều người mua. Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, người dân cũng có thể mua nhiều khẩu trang vải để  sử dụng, và giặt để sử dụng lại

 

Một xe ô tô được chất đầy loại khẩu trang dùng một lần.
Một gia đình mua nhiều khẩu trang loại dùng một lần

 

Ngoài ra các loại nước rửa tay sát khuẩn dùng trong y tế cũng được nhiều người tìm mua.
Các loại nước rửa tay sát khuẩn dùng trong y tế cũng được nhiều người tìm mua

 

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Hoàng 01-02-2020 22:20:00

    Nhờ Phụ Nữ phản ánh việc khẩu trang đang bị tăng giá ngất ngưỡng trên các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Sendo... hoặc chia nhỏ ra thành 5, 10 cái bán với giá gấp lên 10 lần. Các trang thương mại điện tử cũng nên hợp tác ngăn chặn việc này vì dịch bệnh sẽ ảnh hưởng không chừa ai.

  • Mai nguyễn 01-02-2020 11:06:16

    Phạt nặng với kẻ cơ hội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI