Bộ Y tế cho rằng việc thêm 21 vi chất vào sữa là theo đề nghị của Viện Dinh dưỡng quốc gia

24/12/2019 - 21:08

PNO - Sau khi Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn sữa học đường phải bổ sung 21 vi chất đã có nhiều ý kiến xung quanh việc này. Ngày 24/12, Bộ Y tế đã trả lời báo chí về vấn đề này.

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế ban hành hành tiêu chuẩn về sữa học đường. Sau đó, có nhiều nhóm ý kiến cho rằng việc bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường là quá nhiều; Bộ Y tế quá chú ý đến ý kiến doanh nghiệp khi quyết định số lượng vi chất…

Ông Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế - cho biết: “Việc bổ sung 21 vi chất là thực hiện theo đề nghị chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia, theo quyết định 2615 khuyến nghị dinh dưỡng và nhu cầu của người Việt Nam, theo hướng dẫn về nhu cầu vi chất và ngưỡng dung nạp tối đa”.

Bo Y te cho rang viec them 21 vi chat vao sua la theo de nghi cua Vien Dinh duong quoc gia
Thực tế, trẻ em Việt Nam hiện đều thiếu vi chất

Ngưỡng bổ sung dưới 50% nhu cầu là an toàn, với 21 vi chất được bổ sung vào sữa, mức bổ sung là 10-30% nhu cầu, như vậy là an toàn.

Ông Khoa cho biết hiện đã có 17 tỉnh thành triển khai chương trình sữa học đường, trong đó mới có tỉnh miền núi khó khăn duy nhất là Kon Tum (triển khai quy mô nhỏ với 20 trường), còn lại đều là các tỉnh đồng bằng, thành thị, kinh tế phát triển.

Thực tế, trẻ em Việt Nam hiện đều thiếu vi chất. Ngay cả các trẻ thừa cân, béo phì cũng chỉ thừa năng lượng nhưng vẫn thiếu vi chất. Việc bổ sung vi chất nhằm đáp ứng mục tiêu về tăng trưởng chiều cao, sức bền theo quyết định 1340 năm 2011 của Thủ tướng.

Dù Việt Nam đã triển khai chương trình sữa học đường từ nhiều năm nay (sớm nhất là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, triển khai từ cách đây 12 năm), nhưng hiện vẫn còn rất nhiều ý kiến liên quan đến sữa học đường, về lượng vi chất và lý do bổ sung 21 vi chất…

Tuy nhiên khi báo chí hỏi việc bổ sung 10%-30% nhu cầu vi chất đã tính đến tỷ lệ thiếu vi chất ở trẻ hay dựa vào cơ sở nào? Ông Khoa cho rằng câu hỏi mang tính chuyên môn, cần hỏi Viện Dinh dưỡng quốc gia.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI