Bộ Xây dựng đề nghị Quảng Nam làm rõ nhiều nội dung tại dự án khu đô thị Chu Lai

25/12/2021 - 16:51

PNO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Nam làm rõ nhiều nội dung trong việc lập đồ án quy hoạch Khu đô thị Chu Lai.

Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu đô thị Chu Lai thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam - gần tỉnh Quảng Ngãi) có quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 329,32 ha. Đây là khu đô thị với các chỉ tiêu tương đương đô thị loại II.

Khu đô thị Chu Lai được định hướng phát triển thành 2 khu vực phát triển đô thị, với đầy đủ chức năng nằm hai bên trục đường Võ Chí Công nhằm đảm bảo phù hợp kết nối với tính chất trục đường chính, liên khu vực.

Theo đó, khu vực 1 là khu phát triển đô thị Đông Bắc đường Võ Chí Công, diện tích khoảng 147,0 ha. Khu vực 2 là khu phát triển đô thị Tây Nam đường Võ Chí Công có diện tích 182,32 ha.

Cụ thể, khu vực 1 sẽ là khu đô thị hỗn hợp, mật độ dân cư tập trung cao gồm: các khu ở đô thị mật độ cao, khu ở mang tính chất du lịch và nghỉ dưỡng, khu nhà ở xã hội, công nhân và tái định cư, khu trung tâm dịch vụ hỗn hợp ven sông với các công trình: công viên cảnh quan, biệt thự cao cấp, biệt thự sinh thái…

Khu vực 2 là khu vực phát triển đô thị sinh thái trong tổng thể Khu đô thị Chu Lai, với trục trung tâm là trục điểm nhấn của toàn bộ khu đô thị, bao gồm các khu vực ở mang tính chất sinh thái, hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Khu vực nhà ở chỉnh trang cho phù hợp với không gian cảnh quan chung Khu đô thị Chu Lai. Các khu chung cư cao tầng và văn phòng, công trình dịch vụ công cộng nằm hai bên trục cảnh quan song lập và hệ thống công trình hỗn hợp, dịch vụ, văn phòng, khách sạn…

Một góc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam
Một góc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam

Ngày 22/12/2021, Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam góp ý theo đề nghị của tỉnh này. Theo Bộ Xây dựng, khu vực lập quy hoạch có diện tích 329,32 ha nằm trong khu vực NT1 diện tích là 520,3 ha thuộc khu đô thị Núi Thành, khu vực này đã được xác định trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035 do Thủ tướng phê duyệt. Đồ án quy hoạch cần rà soát làm rõ về diện tích, ranh giới. Ngoài ra, bố trí các chức năng và xác định chỉ tiêu quy hoạch của quy hoạch phân khu, đảm bảo không làm thay đổi định hướng về phát triển không gian, sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch chung, phù hợp với các chỉ tiêu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01:2021/BXD (viết tắt là QCVN 2021), tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, môi trường biển và hải đảo, bảo vệ môi trường, xây dựng, nhà ở.

Rà soát, làm rõ về quy mô dân số trong đồ án quy hoạch so với nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 3236/QĐ-UBND ngày 09/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Bộ cũng đề nghị tỉnh bổ sung nội dung quy hoạch về bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân của khu kinh tế.

Hiện trạng khu vực lập quy hoạch có khu dân cư, công trình công cộng. Do đó, đề nghị bổ sung thuyết minh làm rõ về nội dung đền bù, tái định cư nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân trong khu vực lập quy hoạch. Làm rõ về quỹ đất tôn giáo tín ngưỡng có diện tích 0,12 ha và giải pháp quy hoạch đối với 3,3 ha đất nghĩa trang trong hiện trạng.

Rà soát về diện tích đất hỗn hợp trong bảng quy hoạch sử dụng đất. Cần phân định rõ khu vực xây dựng công trình hỗn hợp và bổ sung thuyết minh làm rõ về cơ cấu chức năng của các ô đất có chức năng hỗn hợp có ở. Làm rõ diện tích đất ở và quy mô dân số trong các ô đất có chức năng hỗn hợp, xem xét khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo phù hợp với quy chuẩn về quy hoạch xây dựng và các quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cây xanh cần xác định rõ vị trí, quy mô của đất cây xanh sử dụng công cộng, cây xanh sử dụng hạn chế và cây xanh chuyên dụng theo quy định của QCVN 2021.

Về quy định quản lý theo đồ án được phê duyệt cần bổ sung thêm các chỉ tiêu, giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan, sử dụng đất và hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cụ thể đối với từng khu chức năng, từng ô phố, trục đường chính, khu vực không gian mở, không gian công cộng, khu vực điểm nhấn trong khu quy hoạch.

Bộ cũng lưu ý phần bản vẽ cần thể hiện đầy đủ các nội dung, ký hiệu của bản vẽ quy hoạch đô thị theo quy định hiện hành. Nội dung giữa các thành phần hồ sơ Đồ án quy hoạch (thuyết minh, bản vẽ và quy định quản lý) cần bảo đảm tính thống nhất.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI