Bộ Tư pháp Mỹ gửi thư cảnh báo tổ chức Oscar

03/04/2019 - 09:36

PNO - Bộ Tư pháp Mỹ lo ngại những quy định mới của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh sẽ chống lại những quy định về việc chống độc quyền của luật nước này.

Mới đây, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đã có thư cảnh báo gửi đến Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh - đơn vị tổ chức giải Oscar về những quy định tiềm năng mới có thể làm hạn chế khả năng cạnh tranh của các dịch vụ phát trực tuyến khi tranh giải Oscar.

Viện Hàn lâm xác nhận đã nhận được bức thư này. Ngoài ra, tờ Variety cho biết ngoài nội dung có thể vi phạm luật chống độc quyền, quy định mới của tổ chức Oscar cũng có thể vi phạm luật cạnh tranh liên bang.

Nguyên nhân của bức thư cảnh báo này xuất phát từ việc cuối tháng 2 vừa qua, đạo diễn từng 2 lần đoạt giải Oscar - Steven Spielberg, một thành viên của Viện Hàn lâm, lên kế hoạch thay đổi một số quy tắc nhằm ngăn các bộ phim chiếu trực tuyến hoặc chỉ “đua” ra rạp trong thời gian ngắn nhằm tranh giải Oscar.

Bo Tu phap My gui thu canh bao to chuc Oscar
Đạo diễn Steven Spielberg

Trước đó, vị đạo diễn này cũng nhiều lần bày tỏ sự phản đối khi những tác phẩm của Netflix bắt đầu có chỗ đứng tại Oscar. “Một khi bạn cam kết gắn bó với định dạng truyền hình, thì bạn chỉ đang làm một phim truyền hình chiếu trên TV mà thôi”, Steven Spielberg chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Người phát ngôn từ Viện Hàn lâm cho biết ban thống đốc viện sẽ có cuộc họp vào ngày 23/4 tới đây để đưa ra các quy tắc về giải thưởng hằng năm. Những thông tin cập nhật cũng có thể được xem xét tại cuộc họp này. Viện Hàn lâm cũng cho biết sẽ có thư trả lời tương ứng với những nội dung mà Bộ Tư pháp nêu ra.

Trước đó, đạo diễn Steven Spielberg cho rằng những bộ phim đoạt giải của Netflix chỉ xứng đáng với giải Emmy (dành cho phim truyền hình, bởi Netflix cung cấp dịch vụ xem phim ở nhà, không phải ở rạp) chứ không thể là Oscar. Trước động thái này, Netflix đã có phản hồi trực tiếp thông qua Twitter, khẳng định tình yêu lớn với phim ảnh và cho rằng phương thức hoạt động của tổ chức này có lợi cho cả khán giả và người làm phim: cung cấp phim cho người không đủ điều kiện ra rạp hoặc sống ở nơi không có rạp phim; khán giả ở mọi nơi có thể thưởng thức phim cùng một thời điểm và giúp người làm phim có điều kiện thoải mái hơn trong việc phát hành tác phẩm.

Bo Tu phap My gui thu canh bao to chuc Oscar
Bộ phim Roma của Netflix đã nhận được 3 giải thưởng tại Oscar 2019

Năm nay, Netflix đã có sự nỗ lực đáng ghi nhận khi tác phẩm Roma tranh tài ở hạng mục phim hay nhất của Oscar. Netflix đã đưa tác phẩm này ra chiếu rạp trong 3 tuần trước khi đưa lên nền tảng trực tuyến để đáp ứng yêu cầu của Oscar. Netflix tiêu tốn khoảng 20 triệu USD đầu tư truyền thông, quảng bá, vận động tranh giải cho bộ phim này. Roma đã đoạt 3 giải: Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI