'Bộ trưởng Tiến là người đã nói là làm, mà làm thì làm cho được'

22/11/2019 - 19:09

PNO - Nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao những thành tựu của ngành y đạt được trong nhiệm kỳ của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Song bên cạnh đó, vẫn còn những bất cập, tồn tại cần phải xử lý.

Ngày 22/11, sau khi tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng), cho biết, trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Tiến, ngành y cũng đã có rất nhiều sự đổi mới. Như tại Đà Nẵng, chất lượng bệnh viện cải thiện rất nhiều, chất lượng đời sống của cán bộ cũng được nâng lên. Cơ chế tự chủ của Bộ Y tế giúp lương cán bộ cải thiện rất đáng kể...

Về các hạn chế còn tồn tại, bà Yến cho rằng, có quá nhiều vấn đề khiến chúng ta không thể làm tròn hết được. Cụ thể là những lĩnh vực như Y tế dự phòng và Y tế cơ sở.

"Mặc dù Bộ trưởng đã có quan tâm rất nhiều đến những chính sách liên quan đến Y tế cơ sở, như Thông tư 39 về gói dịch vụ Y tế cơ bản, trạm y tế, triển khai các hoạt động y tế dự phòng... nhưng chúng ta cũng có những điều chưa được như mong muốn", bà Yến nói.

'Bo truong Tien la nguoi da noi la lam, ma lam thi lam cho duoc'
Đại biểu Ngô Thị Kim Yến

Đại biểu Đà Nẵng nhận định, trong thời gian sắp tới, ngành y tế cần phải tập trung nhiều hơn nữa, đặc biệt là lĩnh vực Y tế dự phòng. Đại biểu này cũng kỳ vọng người kế nhiệm bà Nguyễn Kim Tiến sẽ kế thừa được những thành quả của bộ trưởng cũ và giải quyết được những vấn đề hạn chế mà ngành y cần quan tâm cải thiện.

Cuối phần trao đổi, khi được đề nghị nhận xét nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế bằng một câu, Đại biểu Ngô Thị Kim Yến nói: "Bộ trưởng Tiến là người đã nói là làm, mà làm thì làm cho được".

Bộ trưởng của hành động

Cùng quan điểm với Đại biểu Đà Nẵng, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) đánh giá cao những gì mà bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm được trong nhiệm kỳ của mình.

"Bộ trưởng Tiến là Bộ trưởng của hành động", ông Lợi nhận xét.

Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, trong thời gian bà Tiến làm tư lệnh ngành y, có rất nhiều việc đã làm được. Cụ thể là Bộ trưởng Tiến có nhiều chính sách để phát triển Y tế cơ sở, xây dựng hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã phát động phong trào làm chuyển biến chất lượng phục vụ của cán bộ ngành y tế, khôi phục lại và phát huy y đức trong ngành, làm cho các thầy thuốc, cán bộ ngành y tế hướng thiện, coi bệnh nhân là trung tâm phục vụ. 

'Bo truong Tien la nguoi da noi la lam, ma lam thi lam cho duoc'
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi

Ông Bùi Sỹ Lợi cũng nhận xét, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người rất gắn bó với thực tiễn, thường xuyên đi cơ sở lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, người bệnh, để điều chỉnh hoạt động của ngành y tế; đồng thời tập trung chỉ đạo để phát triển nguồn nhân lực của ngành y tế. 

Tuy nhiên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, đối với ngành y tế, còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm, cụ thể là vấn đề hoàn thiện thể chế, chính sách của ngành y tế.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI