Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn cấp hút 150 tấn dầu trong tàu Viet Sun Integrity

20/10/2019 - 14:24

PNO - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh bây giờ là phải hút 150 tấn dầu trong két tàu Viet Sun Integrity để đảm bảo môi trường nước rồi trục vớt

Sáng 20/10, dẫn đầu đoàn thị sát hiện trường vụ tàu Viet Sun Integrity chìm ở sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TP.HCM, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn cấp hút 150 tấn dầu chứa trong tàu.

Lần đầu chìm tàu vận chuyển container

Sáng 20/10, có mặt cùng đoàn, chúng tôi nhận thấy, quanh con tàu Viet Sun Integrity, đã có một lượng dầu rò rỉ, loang ra một khoảng hẹp trên mặt nước.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết, hiện tượng rò dầu này đã xuất hiện từ hôm qua, sau đó, cơ quan chức năng đã dùng hai lớp phao vây để vây toàn bộ con tàu, ngăn dầu loang rộng.

Bo truong Giao thong Van tai yeu cau khan cap hut 150 tan dau trong tau Viet Sun Integrity
Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - xác định tọa độ tàu Viet Sun Integrity chìm

Theo ông Sang, ngay sau khi vây phao, không còn thấy dầu rò rỉ.

Các container trôi nổi trên sông hiện đã được cố định; lực lượng cứu hộ cũng đã bố trí các phương tiện để cẩu các container này, đưa về cảng.

Bo truong Giao thong Van tai yeu cau khan cap hut 150 tan dau trong tau Viet Sun Integrity
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn cấp hút 150 tấn dầu trong két tàu Viet Sun Integrity

Tàu Viet Sun Integrity khá lớn, chìm nghiêng khiến tàu thuyền không qua lại được, các lực lượng chức năng đã chốt chặn, khống chế toàn bộ khu vực, tích cực điều phối tàu thuyền đi hướng khác.

“Hiện tại, hoạt động lưu thông hàng hải quanh khu vực tàu chìm đã trở lại bình thường. Một số tàu có kích thước, độ sâu lớn muốn qua lại khu vực này phải chuyển bớt hàng hóa, giảm tải trọng” - ông Sang nói.

Chiều 20/10, Cục Hàng hải sẽ cùng các đơn vị liên quan họp bàn phương án nạo vét để đưa các tàu lớn qua khu vực tàu Viet Sun Integrity chìm, đồng thời tính phương án trục vớt tàu Viet Sun Integrity.

Bo truong Giao thong Van tai yeu cau khan cap hut 150 tan dau trong tau Viet Sun Integrity
Lượng dầu rỏ rỉ đã được vây hai lớp phao vào chiều hôm qua, ngày 19/10

Thị sát hiện trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, khu vực này xảy ra vụ chìm tàu container. Việc ưu tiên hàng đầu bây giờ là phải hút 150 tấn dầu trong két tàu Viet Sun Integrity để đảm bảo môi trường nước, sau đó mới triển khai các phương án trục vớt.

Cần xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm

Hiện tại, nguyên nhân vụ chìm tàu vẫn đang là ẩn số. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị, ngay sau khi triển khai các phương án xử lý tàu chìm, Thanh tra Cục Hàng hải,  các cơ quan chức năng TP.HCM cần nhanh chóng điều tra nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân để xảy ra sự cố chìm tàu Viet Sun Integrity.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - khẳng định, ngay khi nhận được tin tàu Viet Sun Integrity chìm, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM nhanh chóng lấy mẫu toàn bộ khu vực tàu bị chìm, tuần tra, giám sát, phát hiện các khả năng rò rỉ, tràn dầu nếu có.

Bo truong Giao thong Van tai yeu cau khan cap hut 150 tan dau trong tau Viet Sun Integrity
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM liên tục lấy mẫu để phân tích môi trường nước

Với các mẫu lấy được, Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang phân tích tất cả các tiêu chí liên quan đến môi trường nước, đồng thời lên phương án xử lý nếu phát hiện mẫu bất thường.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, UBND TP.HCM cần tính đến phương án tạo thêm một số tuyến thủy lưu thông để tạo sự ổn định lâu dài cũng như bước đột phá trong vận chuyển hàng hải, tránh trường hợp lưu thông bị ảnh hưởng khi có sự cố như vụ tàu Viet Sun Integrity vừa qua.

Dự kiến, trong 4-5 ngày nữa, quá trình trục vớt tàu Viet Sun Integrity hoàn thành.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI