Bộ GTVT họp khẩn vì ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

20/04/2021 - 18:11

PNO - Trước việc nhiều ngày qua, khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất bị ùn tắc nghiêm trọng, hôm nay (20/4), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, tìm hiểu nguyên nhân cũng như hướng xử lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang trực tiếp quản lý sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM, ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại "nút cổ chai" soi chiếu an ninh.

Hành khách xếp hàng dài, mệt mỏi chờ đợi rất lâu để làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vào ngày 16/4 - Ảnh: Trường Nguyên
Hành khách xếp hàng dài, chờ đợi rất lâu để làm thủ tục bay tại Tân Sơn Nhất vào ngày 16/4 - Ảnh: Trường Nguyên

Năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, từ ngày 14/4 đến 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7g sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).

Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, nguyên nhân thứ hai theo ông Hùng có liên quan đến việc khai báo y tế. Một số hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Cùng với đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng.

Một nguyên nhân khác theo lãnh đạo ACV, liên quan đến chuyện dồn chuyến, hủy chuyến vì lý do khai thác của hãng hàng không. “Có thời điểm 3-4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh”, ông Hùng cho biết.

Theo quy định của Cục Hàng không, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh. Tuy nhiên, vì dồn chuyến, hủy chuyến nên mới xảy ra tình trạng trên.

Thời gian qua, an ninh hàng không phải thực hiện việc kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách. Điều này dẫn đến kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.

Khắc phục tình trạng trên, ông Hùng cho biết ngay trong sáng 20/4, ACV thống nhất với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang phục vụ quốc nội song song với việc hoạt động hết công suất 100% máy hiện có.

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - nhấn mạnh: "Nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu. Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất".

Ông cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam đã lập một đoàn kiểm tra tình hình thực tế. Trước mắt, yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai. Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày 19/4, tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Cảng vụ hàng không bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút.

Ông Thắng cho biết, Cục Hàng không đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vừa qua có phải phản ứng tiêu cực của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% không? 

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9g sáng hàng ngày; đồng thời khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Sau khi nghe ý kiến các bên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nghiêm. Ông Tuấn yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, hủy chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thống nhất ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI