Bộ GD-ĐT siết quy trình chọn dự án thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

01/12/2025 - 15:17

PNO - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 24/2025/TT-BGDĐT, sửa đổi Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Các thay đổi tập trung vào minh bạch hóa lựa chọn dự án, siết chặt liêm chính khoa học và điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi theo hướng công bằng hơn.

Sân chơi robotics trong “Ngày hội STEAM 2025” của Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Ảnh: M.T
Sân chơi robotics trong “Ngày hội STEAM 2025” của Trường THPT Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Ảnh: M.T

Bộ GD-ĐT cho biết việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 06/2024 nhằm đáp ứng yêu cầu mới từ thực tiễn và các nghị quyết về đổi mới giáo dục, sắp xếp đơn vị hành chính. Trong đó, điểm nhấn là yêu cầu các đơn vị dự thi phải tổ chức cuộc thi cấp cơ sở theo đúng quy chế để chọn dự án tham dự cấp quốc gia. Việc này giúp học sinh làm quen với quy trình đánh giá, đồng thời nâng cao tính trung thực trong nghiên cứu.

Thông tư cũng nhấn mạnh yêu cầu công bố công khai các dự án được chọn thi quốc gia, có sự giám sát của xã hội nhằm bảo đảm liêm chính khoa học. Trách nhiệm của người hướng dẫn nghiên cứu được quy định rõ hơn.

Một nội dung quan trọng khác là điều chỉnh cách tính số lượng dự án được tham dự cấp quốc gia. Số lượng này căn cứ vào tỉ lệ dự án dự thi cấp sở so với tổng số dự án toàn quốc, thay vì áp dụng mức cào bằng như trước. Những sở GD-ĐT có phong trào mạnh sẽ có nhiều suất dự thi hơn; các địa phương còn hạn chế phải thúc đẩy phong trào nếu muốn tăng số lượng dự án.

Theo Thông tư mới, các đơn vị có quy mô nhỏ được cử tối đa 3 dự án; nhóm từ 1-5% được cử tối đa 6 dự án; nhóm từ 5-10% được cử tối đa 9 dự án; trên 10% được đăng ký tối đa 12 dự án.

Các trường trực thuộc Bộ, bộ ngành và đại học được đăng ký tối đa 3 dự án, tăng 1 dự án so với quy định cũ. Ngoài ra, mỗi giải quốc tế từ giải Tư trở lên trong năm liền kề giúp đơn vị được cộng thêm 1 suất dự thi.

Đối với năm học 2025 - 2026, Thông tư có quy định chuyển tiếp dành cho các sở GD-ĐT sau sáp nhập, cho phép giữ số lượng tối đa bằng tổng số dự án của các đơn vị cũ trước khi hợp nhất.

Bộ GD-ĐT kỳ vọng các điều chỉnh này giúp cuộc thi minh bạch, công bằng hơn; đồng thời thúc đẩy nghiên cứu khoa học và giáo dục STEM trở thành hoạt động thường xuyên trong trường phổ thông, chuẩn bị nguồn nhân lực cho giai đoạn phát triển mới.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI