Học sinh Việt Nam lập kỳ tích tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025

17/05/2025 - 09:07

PNO - Vượt qua gần 1.700 thí sinh đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh Việt Nam giành 6 giải chính thức và 4 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ trao tặng.

Đây là thành tích cao nhất từ trước đến nay tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025 của học sinh Việt Nam.

Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025 diễn ra từ ngày 11/5 đến 16/5 tại Columbus, Ohio, Mỹ. Hội thi quy tụ gần 1.700 học sinh trung học xuất sắc cùng hơn 1.000 dự án thuộc 22 lĩnh vực khoa học - kỹ thuật.

Học sinh Việt Nam  tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025 - Ảnh: NVCC
Học sinh Việt Nam tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025 - Ảnh: NTCC

Đoàn Việt Nam tham gia 9 dự án thuộc 6 lĩnh vực, và đã xuất sắc giành 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư cùng 4 giải Đặc biệt - đánh dấu cột mốc thành tích cao nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tham gia sân chơi này vào năm 2013.

Cụ thể, 2 giải Nhì được trao cho các dự án giàu tính ứng dụng: dự án “TalkieVBot - Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ” thuộc lĩnh vực Robot và Máy thông minh, của 2 học sinh Huỳnh Huy Hưng và Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng); dự án “Vật liệu oxi hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường” thuộc lĩnh vực hóa học, của 2 học sinh Đỗ Hà Phương và Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, Hà Nội).

Giải Ba thuộc về lĩnh vực kỹ thuật y sinh: dự án “Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà” của 2 học sinh Phạm Quang Phúc An và Nguyễn Mai Khuê (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội).

3 giải Tư thuộc các lĩnh vực đa dạng, từ y học đến văn hóa truyền thống: dự án “Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum Type A dựa trên công nghệ nanobody” của học sinh Đặng Trần Bảo Anh và Mai Tâm Trang (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội); dự án “Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp” của học sinh Lê Minh Hiếu và Cao Trung Quân (Trường THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị); dự án “Ứng dụng Học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ” của học sinh Hà Nhật Bảo và Nguyễn Tấn Đức (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM).

Đáng chú ý, 4 dự án còn nhận được các giải Đặc biệt từ các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu và tập đoàn công nghệ: dự án về sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà (2 giải), dự án kháng thể nanobody trung hòa độc tố Botulinum, dự án vật liệu oxi hóa xử lý môi trường.

Thành tích ấn tượng này không chỉ khẳng định tiềm năng sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học của học sinh Việt Nam, mà còn thể hiện sự hội nhập mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam vào các chuẩn mực quốc tế. Đây cũng là minh chứng sinh động cho hiệu quả triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI