Bộ GD-ĐT nói gì về trường hợp TPHCM phát hiện F0, thí sinh cùng phòng vẫn thi tiếp?

08/07/2021 - 14:33

PNO - Khi phát hiện thí sinh là F0, Phú Yên, Bắc Giang lập tức dừng thi nhưng TPHCM vẫn cho thí sinh cùng phòng thi tiếp.

Ông Trần Khắc Lễ - Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên - cho biết Sở đã dừng khẩn cấp 2 điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) và tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa) do nghi ngờ có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19 chưa xác định được.

Tại Bắc Giang, sau khi 1 thí sinh có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh này quyết định không tổ chức điểm thi tại Trường THPT Lạng Giang, các thí sinh này sẽ dự thi đợt 2.

Trong khi đó, tại TPHCM, nhiều điểm thi xuất hiện các thí sinh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh nhưng các thí sinh cùng phòng vẫn tiếp tục thi.

Cụ thể, trong buổi thi môn Toán, tại điểm thi THCS Bàn Cờ (quận 3) có trường hợp nghi nhiễm COVID-19, các phòng thi liên quan đã tách thành 2 phòng thi. Sau khi thi xong, quận 3 xử lý xét nghiệm nhanh và khử khuẩn toàn bộ điểm thi và cách ly các học sinh liên quan tại điểm thi.

Tại điểm thi THCS Bình Tây (quận 6) có 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính vào ngày 3/7, tham gia làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7 và thi môn Văn sáng 7/7. Sau khi thi xong, biết có người nhà là F0, thí sinh đã nghỉ thi môn Toán buổi chiều. Điểm thi đã tách đôi phòng thi của thí sinh có liên quan. Quận 6 cũng đã cách ly cách thí sinh trong phòng liên quan sau khi thi và thực hiện xét nghiệm, tổ chức khử khuẩn toàn bộ điểm thi sau buổi thi cuối cùng.

Còn tại điểm thi Trường THCS Lý Phong (quận 5), 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính theo kế hoạch xét nghiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, mẫu gộp dương tính. Ngày 5/7, xét nghiệm lại âm tính nên làm thủ tục thi vào chiều ngày 6/7 và thi môn Ngữ văn vào sáng ngày 7/7. Sau khi thi xong, quận 5 báo kết quả xét nghiệm ngày 7/7 dương tính, thí sinh đã được nghỉ thi buổi chiều, điểm thi tách đôi phòng thi có liên quan và tổ chức khử khuẩn toàn bộ điểm thi.

Điểm thi THPT Lê Quý Đôn có một thí sinh bị dương tính trong buổi thi môn Văn- Ảnh: Tam Nguyên
Sáng 7/7, trong buổi thi môn Ngữ văn tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn có một thí sinh dương tính - Ảnh: Tam Nguyên

Tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), nơi phát hiện ca F0 vào buổi sáng cùng ngày,  23 thí sinh thi cùng phòng cùng 2 cán bộ coi thi tại phòng thi của F0 được cách ly tập trung tại Trường THPT Lê Quý Đôn sau giờ thi môn Toán.

Dư luận thắc mắc, tại sao khi phát hiện F0, TPHCM vẫn cho thí sinh F1 tiếp tục thi mà không cách ly, làm như vậy liệu có đảm bảo an toàn?

Ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho biết trường hợp điểm thi có F0, những người tiếp xúc gần với thí sinh ở điểm thi đó là F1, và nguyên tắc là phải thực hiện cách ly toàn bộ F1.

Với điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TPHCM), sau khi phát hiện ca F0, các thí sinh và giám thị tại phòng thi có thí sinh này đã được giữ lại cách ly tại trường, thi ở phòng riêng và đây được xem là hình thức cách ly tập trung với F1 theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Về việc thí sinh F1 vẫn dự thi có đúng luật, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng tất cả cứ thực hiện theo công văn hướng dẫn của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia ký ngày 6/7. Công văn này cho phép thí sinh thuộc diện F1, F2 dự thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 nếu thí sinh có nguyện vọng và được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, đồng thời trong quá trình thi phải bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI