Bộ Công an thông tin về đồng tiền ảo Pi, vấn đề giá bán sách giáo khoa

30/06/2023 - 13:13

PNO - Ngày 30/6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) - cho biết, vấn đề giá sách giáo khoa, sách giáo khoa giả nhiều năm qua gây bức xúc, nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục C03 Bộ Công an
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành

Sau khi vào cuộc điều tra, C03 đã chủ động đấu tranh sai phạm trong sách giáo khoa lậu, giá sách, lợi ích nhóm liên quan đến phát hành sách. Đến tháng 2/2023, C03 đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, khởi tố Nguyễn Đức Thái - nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - cùng các đồng phạm.

Công an đã khởi tố sai phạm liên quan đến khâu giá thành, còn việc phát hành các bộ sách, trong đó có tài liệu tham khảo cũng đang được mở rộng điều tra.

"Chúng tôi tập trung làm rõ vấn đề giá thành sách giáo khoa hiện nay theo dư luận là cao hơn với khả năng chi trả của người lao động" - đại diện C03 thông tin.

Cũng tại họp báo, nói về đồng tiền ảo Pi, thiếu tướng Lê Xuân Minh - Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - cho biết, lực lượng chức năng đang điều tra về đồng tiền này.

Theo thiếu tướng Lê Xuân Minh, đây là vấn đề rất lớn đối với các hoạt động tín dụng trên không gian mạng, "hiện nay chưa quản lý được".

"Đối với đồng tiền ảo Pi, A05 đang phối hợp với công an các địa phương để điều tra. Sẽ không có hoạt động kinh doanh nào có mức lợi nhuận cao như vậy. Dấu hiệu về các hoạt động lôi kéo, đa cấp như vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro" - Phó cục trưởng A05 nhấn mạnh.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng cảnh báo người dân phải hết sức thận trọng khi tham gia các hoạt động giao dịch tiền ảo với lợi nhuận cao bất thường, có dấu hiệu lôi kéo, đa cấp.

Trước đó, hơn 1.500 người đã tham gia buổi offline về tiền ảo Pi tại một nhà hàng ở TP Từ Sơn (Bắc Ninh). Buổi offline có chủ đề: "Việt Nam GCV 314.159$ Event" để bàn về giá cho Pi. Những người này cùng hô hào, tuyên bố giá trị 1 đồng Pi bằng 7 tỉ đồng, tương đương 314.159 USD.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI