Black Friday là nạn nhân mới nhất của COVID-19

28/11/2020 - 09:11

PNO - Truyền thông Mỹ đưa tin, COVID-19 đã để lại dấu ấn đen tối trong hầu hết mọi mặt cuộc sống của người dân nước này - thể thao, lễ hội, giải trí, học đường – nay nạn nhân mới nhất của nó là Black Friday (Thứ Sáu Đen), ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ.

 

Một người mua sắm trong ngày Black Friday đeo khẩu trang ngồi nghỉ tại Glendale Galleria ở Glendale, California - Ảnh: AP
Một người mua sắm trong ngày Black Friday đeo khẩu trang ngồi nghỉ tại Glendale Galleria ở Glendale, California - Ảnh: AP

Marshal Cohen - trưởng bộ phận phân tích bán lẻ của Tập đoàn NPD – phải thốt lên: “Đó không phải là Black Friday, không có những dòng người xếp hàng chờ cửa hàng mở cửa như chúng ta thường thấy”. Anh cho biết, trong nhiều giờ lái xe quanh các trung tâm bán lẻ, anh chỉ thấy người ta xếp hàng bên ngoài hệ thống bán lẻ hàng đầu Macy’s của thành phố New York và cửa hàng Best Buy ở ngoại ô. “Còn tất cả các cửa hàng khác, trông giống như bất kỳ ngày thứ Sáu nào khác trong tháng 11”, Cohen nói.

Khái niệm Black Friday như một ngày mua sắm đặc biệt đã suy yếu đi trong vài năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19: Sự gia tăng mua sắm trực tuyến, kết hợp với mong muốn của các nhà bán lẻ muốn tránh sự nhúng mũi của báo chí – đưa lên TV các clip khách hàng tranh cãi nhau giành một món hàng - đã khiến “tính chất thể thao mạo hiểm” của ngày này loãng đi, mặc dù năm 2019 có hơn một nửa số người dân Mỹ - khoảng 165 triệu - dự kiến ​ đến các cửa hàng mua sắm Black Friday vào dịp cuối tuần.

Năm nay, các cửa hàng bắt đầu quảng cáo bán hàng từ tháng 10 và cung cấp giá ưu đãi Black Friday trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, trong khi Amazon chuyển sự kiện mua sắm Ngày Prime từ tháng 7 sang tháng 10. Đại dịch dường như đã giết chết thói quen mở cửa hàng gây tranh cãi vào chính ngày Lễ Tạ ơn (thứ Năm 26/11), khi hầu hết các chuỗi bán lẻ lớn đều công bố giờ mở cửa là 5 giờ sáng ngày Thứ Sáu.

Ông Joseph Feldman, giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn tư vấn Telsey Advisory nhận định: “Chắc chắn có một cảm giác khá rõ ràng rằng bạn không cần phải ra ngoài ngày hôm nay (Black Friday), tôi nghĩ đó là do “thiết kế”: các nhà bán lẻ không muốn tạo ra một sự mua sắm điên cuồng”.

Mua sắm ngày Black Friday tại các cửa hàng giảm đáng kể do đại dịch COVID-19 - Ảnh: NBC News
Mua sắm ngày Black Friday tại các cửa hàng giảm đáng kể do đại dịch COVID-19 - Ảnh: NBC News

Lizabeth Dunn, đối tác điều hành của Consumer Growth Partners, cho biết Black Friday cũng đang được thúc đẩy thay đổi rộng rãi hơn các mô hình tiêu dùng. Cô nói: “Có sự quay trở lại việc mua sắm hàng hóa, thay vì những năm trước người tiêu dùng chỉ tập trung vào trải nghiệm sự kiện”.

Phản hồi từ các nhà phân tích bán lẻ cũng như người dùng mạng xã hội cho thấy người mua tập trung đông nhất ở các cửa hàng điện tử, hoặc nơi bán máy chơi game. Một bức ảnh của Reuters được đăng sáng thứ 27/11 cho thấy một nhóm thanh thiếu niên – nhiều người không đeo khẩu trang - chen chúc trước một cửa hàng bán máy chơi game ở ngoại ô Virginia của thủ đô Washington, D.C. Nhưng những cảnh như thế dường như là ngoại lệ chứ không phải là quy luật.

Một người dùng Facebook cho biết anh chỉ thấy lèo tèo vài chục chiếc xe hơi trong bãi đậu xe của cửa hàng khi họ ghé thăm. Anh viết: “Tôi đến cửa hàng Walmart địa phương tại Effingham (Illinois) vào khoảng 6:20 sáng nay và thấy nó “đã chết”!! Người ta cho biết chỉ có khoảng 80 người xếp hàng lúc 5 giờ sáng, nhưng họ đã vào và ra nhanh chóng”.

Anh nhận xét, chắc sẽ có nhiều người bỏ thói quen trực tiếp ra ngoài trong năm nay. April Heil (23 tuổi) là một trong những người mua sắm như vậy. Các năm trước, gia đình cô đều đến các trung tâm mua sắm địa phương như TJ Maxx, nhưng năm nay, cô và gia đình sợ bị lây nhiễm COVID-19, và ngay cả sau khi xét nghiệm âm tính và nhận được hồ sơ sức khỏe an toàn, cô vẫn miễn cưỡng đến những nơi mua sắm không cần thiết.

Chiến dịch phối hợp của các nhà bán lẻ nhằm thúc đẩy người mua sắm đến với lĩnh vực kỹ thuật số đã tạo ra một sự sụt giảm đáng kể về số lượng người mua đến cửa hàng. Ngay trong tuần trước Lễ Tạ ơn, dữ liệu từ Edison Trends cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ đã tăng 167% so với cùng kỳ năm trước tại Target, 88% tại Best Buy và 80% tại Walmart. Adobe Analytics nhận thấy rằng chi tiêu trong Ngày Lễ Tạ ơn đã tăng vọt 22% lên mức cao kỷ lục là 5,1 tỷ USD.

Greg Maloney, giám đốc điều hành kinh doanh bán lẻ Americas nhận định: “Mua sắm trực tuyến khiến lượng người mua hàng trực tiếp kiểu truyền thống sẽ giảm 20% ​​trên toàn nước Mỹ”. Tuy nhiên, ông Maloney nói thêm rằng các cửa hàng đang quan sát có sự khác biệt đáng kể về khu vực, ví dụ khu Đông Nam (New York), các cửa hàng đông khách từ thứ Hai đến thứ Tư.

Thanh Hải (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI