Biến thể phụ XBB xâm nhập, Bộ Y tế kêu gọi người dân tiêm vắc xin COVID-19 đủ liều

06/01/2023 - 17:43

PNO - Bộ Y tế đề nghị người dân tích cực đeo khẩu trang, khử khuẩn và chú trọng tiêm vắc xin đầy đủ theo khuyến cáo.

Bộ Y tế đề nghị chú trọng công tác tiêm chủng COVID-19 trước sự xuất hiện biến chủng mới (ảnh minh họa)
Bộ Y tế đề nghị chú trọng công tác tiêm vắc xin COVID-19 sau khi biến chủng mới xuất hiện - Ảnh minh họa

Chiều 6/1, Bộ Y tế phát đi thông cáo báo chí về việc chú trọng tiêm vắc xin COVID-19 trong bối cảnh xuất hiện biến chủng mới.

Theo Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã liên tục biến đổi, tạo ra các biến chủng, biến thể mới. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, đến nay đã ghi nhận trên 500 biến thể khác nhau, hiện Omicron là biến thể chủ đạo của các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ như: BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3.3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.

Biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ. Tỉ lệ mắc biến thể XBB.1.5 tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca mắc do biến thể này gây ra.

WHO dự báo, chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ khác của Omicron trong thời gian tới. 

Theo các chuyên gia y tế trên thế giới, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Tuy nhiên, vắc xin COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng bệnh nặng, tử vong.

Ở Việt Nam, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TPHCM. Tuy nhiên, tình hình dịch tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do COVID-19 giảm mạnh. 

Thêm vào đó, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cao nhất thế giới. Tính đến hết ngày 4/1/2023, cả nước đã triển khai tiêm chủng an toàn trên 265 triệu liều vắc xin COVID-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp. Các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi trong khi miễn dịch do tiêm vắc xin giảm dần theo thời gian. Ngoài ra, việc một số nước trong khu vực mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch sẽ dẫn đến nguy cơ số ca mắc COVID-19 gia tăng.

Hiện nay đang là giai đoạn giao mùa đông - xuân, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp. Đặc biệt, thời gian tới là tết cổ truyền và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là với nhóm trẻ em, người cao tuổi có bệnh lý nền.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa đông - xuân, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân, như: đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch... Ngoài ra, cần tiêm vắc xin COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI