Bí Thư Thăng: Tạo cơ chế hết sức nhưng tuyệt đối không dùng ngân sách

16/04/2016 - 07:52

PNO - Doanh nghiệp nước ngoài xin cơ chế đầu tư sản xuất và cung ứng nhiên liệu, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cơ chế luôn sẵn sàng.

Sáng 14/4, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện Tập đoàn Gazprom (Liên bang Nga), về việc doanh nghiệp xin phép triển khai Dự án sản xuất phân phối nhiên liệu cho các phương tiện giao thông vận tải tại Việt Nam. Trước mắt, dự án cung ứng nhiên liệu khí hóa lỏng dành cho phương tiện vận tải, đặc biệt là xe 4 bánh tại TP HCM.

Tại buổi trò chuyện, Bí thư TP HCM cho biết sẽ triển khai phương án chuyển đổi toàn bộ xe hiện hữu sang sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng. Nhưng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, kho trữ, lắp thiết bị chuyển đổi cho các phương tiện sử dụng nhiên liệu này phải do doanh nghiệp thực hiện.

Theo ông Thăng, khi triển khai, doanh nghiệp không cần phải cam kết giảm giá, chiết khấu bao nhiêu phần trăm, mà chỉ cần rẻ hơn nhiên liệu đang sử dụng là ổn. Cũng không cần phải có lộ trình cụ thể, mà có thể triển khai luôn nếu doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí TP HCM đưa ra.

Bi Thu Thang: Tao co che het suc nhung tuyet doi khong dung ngan sach
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gazprom. Ảnh: Việt Dũng

Bày tỏ quan điểm, đại diện doanh nghiệp cho rằng, khi khảo sát triển khai dự án cần phải có sự hỗ trợ từ TP HCM, bằng việc lập tổ công tác để phối hợp thực hiện. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp hiểu những vấn đề chỉ đạo của thành phố về việc đầu tư dự án này.

Bí thư Thăng cho biết sẽ hỗ trợ cơ chế, song cũng nhấn mạnh với doanh nghiệp rằng “Điều quan trọng là đừng để TP HCM phải dùng tới tiền ngân sách hỗ trợ. Cũng không cần thiết phải lập tổ công tác làm gì, vì quan điểm thành phố đã rõ rồi, lập tổ công tác chỉ mất thời gian họp hành”.

Ông Thăng cũng bày tỏ với doanh nghiệp, TP HCM đang triển khai 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình về giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thành phố hết sức hoan nghênh việc đầu tư vào Việt Nam của tập đoàn, và sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Với dự án này là đôi bên cùng có lợi, doanh nghiệp có thị trường mới, người dân được sử dụng nhiên liệu cạnh tranh, hơn hết là được sống trong môi trường trong sạch hơn.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy nhanh cơ chế cho doanh nghiệp triển khai. Tuy nhiên, việc bán giá hợp lý và thấp hơn giá nhiên liệu hiện tại là yếu tố thúc đẩy tiến độ nhanh. Doanh nghiệp không nên chờ thay đổi toàn bộ phương diện, vì như thế lộ trình sẽ rất lâu, TP HCM không đủ tiền làm việc đó. Tôi nhắc lại là đừng làm gì dính đến tiền ngân sách, nếu như vậy thì sao mà xã hội hóa?”, Bí thư Đinh La Thăng một lần nữa nhắc đến vấn đề này.

Trước đó, ngày 16/3, lãnh đạo TP.HCM cũng đã tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài. Tại buổi họp, Bí thư Thăng cũng đã có nhắc nhở Cục Thuế, sau khi nghe doanh nghiệp nước ngoài trần tình về những khó khăn họ gặp phải.

Cụ thể ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) cho biết một doanh nghiệp thành viên của Amcham đã quyết định đầu tư vào KCN ở TP Cần Thơ với cam kết của UBND TP này ban hành chứng nhận đầu tư với quyền miễn thuế doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM cho rằng chứng nhận đầu tư đó không có hiệu lực và công ty vẫn phải đóng thuế cho Cục Thuế TP. Ngoài công ty này, còn có một số vụ việc tương tự như trường hợp này tại Việt Nam.

Phản hồi kiến nghị của đại diện Amcham, ban lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết doanh nghiệp mà Amcham đề cập có trụ sở ở TP.HCM nhưng sau đó mở rộng hoạt động của mình, xây dựng thêm nhà máy ở Cần Thơ.

Khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thì trên giấy này có ghi kèm cả ưu đãi về thuế. Khi cơ quan thuế kiểm tra hàng năm thì thấy việc cấp này không phù hợp với quy định của Luật vì ưu đãi thuế phải thực hiện theo quy định của Luật thuế.

Cục thuế TP đã báo cáo với Bộ Tài chính và nhận được văn bản trả lời việc ưu đãi phải theo quy định của Luật thuế. Bộ Kế hoạch & Đầu tư sau đó cũng khẳng định tương tự như vậy, do đó Cục thuế TP.HCM thực hiện theo luật.

Ngay lập tức, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh tại buổi họp: "Trách nhiệm của Cơ quan quản lý là đề xuất giải quyết đừng làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Rõ ràng, với điều kiện ưu đãi như vậy tôi mới đầu tư, nhưng đầu tư rồi thì bảo không được ưu đãi như vậy.

Đây là cái sai của cơ quan nhà nước. Phải giải quyết cho dứt điểm. Đừng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng. Cục thuế làm việc với địa phương, đừng bắt doanh nghiệp chịu thiệt”.

Minh Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI