Bí thư Thăng ''lệnh'' rà soát tiệm cầm đồ: Cây ngay không sợ chết đứng

11/05/2016 - 10:00

PNO - Bí thư Thăng đề nghị Trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP.HCM) cho rà soát tất cả các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP.

Liên quan đến vụ một nhóm côn đồ của tiệm cầm đồ truy sát 3 người ở Q.8, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP.HCM) cho rà soát tất cả các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP. Bởi, đây là nơi xuất phát của những vụ đòi nợ, đâm thuê chém mướn gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ phạm pháp hình sự.

Tội phạm TP.HCM rất phức tạp

Liên quan đến vấn đề tội phạm mà Bí thư Thăng đề cập, hiệp sĩ Trần Văn Hoàng (người nổi tiếng TP.HCM trực tiếp xuống đường bắt hàng trăm vụ bắt cướp) cho biết, tình hình tội phạm của TP.HCM mấy năm trở lại đây đang rất phức tạp, các đối tượng tội phạm hình sự thường ở ngoài Bắc vào khá nhiều. Các loại hình tội phạm muôn hình muôn vẻ.

Ông cho rằng, cũng có một số mở công ty, doanh nghiệp tư nhân làm việc "cầm đồ", nhưng việc làm phía sau của các công ty đó là cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hay mua bán những đồ trộm cắp... tạo điều kiện cho trộm cướp và những tệ nạn phát triển trên địa bàn thành phố. Nếu kiểm soát tốt sẽ hạn chế được phần nào tội phạm trong lĩnh vực này.

Nhưng, phải thực hiện như thế nào trước đề xuất của bí thư Thăng, theo ông Hoàng, phải kết hợp đồng bộ, thống nhất, kín kẽ từ quần chúng nhân dân, đến công an khu vực, công an phường, công an quận đó liên tục theo sát tình hình khu vực. 

Bi thu Thang ''lenh'' ra soat tiem cam do: Cay ngay khong so chet dung
Xe cầm cố tại một tiệm cầm đồ có vi phạm bị xử lý. Ảnh: Nguyên Bảo/ Thanh niên.

"Khi quần chúng nhân dân tố giác tội phạm thì các ban ngành phải tuyệt đối bí mật, trong trường hợp nguy hiểm hỗ trợ bảo vệ quần chúng nhân dân ra sao. Công an phải cương quyết người ta mới dám tố giác", ông Hoàng lưu ý.

Bên cạnh đó, theo Hiệp sĩ Hoàng, một trong những tệ nạn nặng hơn dẫn đến nạn trộm cướp là do cờ bạc xuất phát từ các tiệm bắn cá (các tụ điểm vui chơi giải trí, TPHCM đang tồn tại rất nhiều với các hình thức bắn cá ăn tiền, cờ bạc núp bóng game bắn cá...) cũng cần phải đươc chú ý hơn hết, vì phân nửa tội phạm cướp giật xuất phát từ đó.

"Với kinh nghiệm của anh em chúng tôi hầu như những tệ nạn cướp giật xảy ra đều xuất phát từ các tụ điểm bắn cá. Theo tôi bí thư Thăng là phải diệt ngay những tụ điểm bắt cá có hình thức giải trí nguy hiểm này.

Tưởng tượng, một ngày họ có thể nướng 2-3 chục triệu là chuyện bình thường đây là đièu rất nguy hiểm. Cho nên các khu vực có tụ điểm bắt cá nên dễ xảy ra trộm cướp. Và hầu hết đối tượng cướp giật về đều vào trong điểm bắt cá tiêu thụ số tiền họ có được.

Không những thế, một số đối tượng núp sau tiệm bắt cá đó cho em mượn tiền để em bắn cá, nó sẵn sàng ứng cho đối tượng tiền, khi có "hàng" về thì trừ lại...".

Tiệm cầm đồ hoan nghênh

Trước đề xuất của bí thứ Thăng, PV đã có cuộc khảo sát  với số điểm cầm đồ trên địa bàn quận 10, quận 7, quận Gò Vấp... thuộc TP.HCM. Đa số các tiệm cầm đồ này khi biết được chủ trương của ông Đinh La Thăng đều hoan nghênh.

Anh Trần Như Sơn, chủ hiệu cầm đồ T2 (Cách Mạng Tháng 8, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tụ điểm cầm đồ có dấu hiệu không minh bạch đa phần là những tiệm cầm đồ của những người địa phương khác đến TP.HCM, họ làm theo những dạng cho vay tín chấp, cầm xe mà không cần giữ xe,... cho nên xảy ra một số rủi ro đâm thuê, chém mướn....

Tuy nhiên chỗ cầm đồ của tôi không có chuyện đó, cầm chính chủ chứ không chéo chủ. Tài sản của ai người đó đi cầm. Những tiệm cầm đồ uy tín đa phần là những tiệm cầm đồ làm việc đoàng hoàng, trung thực, tuân theo pháp luật, nhận biết không hề khó".

Theo anh Sơn, quá nên chấn chỉnh theo quan điểm của Bí thư Thăng, nhất là trong bối cảnh tiệm cầm đồ TP đang loạn vừa hạn chế được doanh nghiệp làm ăn phi pháp, và những tụ điểm làm ăn lành mạnh, hợp pháp phát triển hơn.

"Tôi rất hoan nghênh việc làm của bí thư Thăng. Không những đồng ý mình còn góp sức vào", anh Sơn nói.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI