Bí thư phường nhớ lại giây phút sinh tử cứu 6 trẻ đuối nước giữa biển

01/08/2022 - 15:55

PNO - Nghe tiếng kêu cứu của nhóm trẻ ở dưới biển, bí thư phường đã vội bơi ra hướng dẫn những em biết bơi tự bơi vào, rồi bơi ra xa cứu 3 em nhỏ đang dần chìm, đưa vào bờ an toàn.

Ngày 1/8, ông Hoàng Văn Phúc - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết đã cử người, phối hợp cùng lực lượng cứu hộ gặp những người liên quan để xác minh thông tin hai bí thư phường cứu một nhóm trẻ đuối nước ở biển Cửa Lò. 

“Chúng tôi cũng chỉ mới nắm được thông tin sơ bộ nên phải gặp những người liên quan để xác minh lại. Nếu đúng thì chính quyền địa phương sẽ tuyên dương để khích lệ hành động tốt”, ông Phúc nói.

Khu vực nơi nhóm học sinh gặp nạn
Khu vực nơi nhóm trẻ gặp nạn

Ông Nguyễn Văn Trung - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò) cho biết, sau khi các em nhỏ được ông cứu khỏi đuối nước ổn định sức khỏe, người thân các em đã đến tận nhà ông để cảm ơn. 

Ông Trung là người đã cứu 3 trong số 6 em nhỏ bị đuối nước khi tắm biển Cửa Lò vào ngày 30/7. Ông kể, sáng cùng ngày ông cùng gia đình ra biển Cửa Lò tắm. Khoảng 6g15, khi đang bơi, ông nghe tiếng kêu cứu của nhiều đứa trẻ từ ngoài xa. Lúc này, nghĩ tụi nhỏ trêu đùa nhau nên ông không quá bận tâm. “Đến lần thứ 2 nghe kêu cứu, nhìn ra thấy có người đang vẫy tay, tôi vội bơi ra ngay. Khu vực các cháu gặp nạn cách bờ biển chừng hơn 200m”, ông Trung kể.

Tiếp cận nhóm trẻ, người đầu tiên ông Trung gặp là một nữ sinh lớp 12. Thấy nữ sinh này đã lớn và biết bơi nên ông động viên em bình tĩnh, cố bơi vào bờ. Sau đó ông tiếp tục hướng ra phía ngoài những đứa trẻ nhỏ hơn, đang la hét.

Bơi thêm chừng vài sải tay, ông Trung gặp 6 đứa trẻ cùng một ông bố (người này biết bơi), song một mình ông này không đủ sức để xoay xở, cứu tất cả các cháu đang chới với. 

Ông Trung sau đó với lấy người một đứa trẻ chừng 10 tuổi để đưa vào bờ. Khi bơi được vài chục mét, ông thấy cháu còn khá khỏe, lại biết bơi, song do hoảng loạn nên đã uống nhiều nước, ông động viên cháu bình tĩnh, tự vùng vẫy để ngoi lên, chờ ông ra ngoài cứu các cháu khác. “Lúc đó cháu van nài đừng bỏ cháu ra khiến tôi khá phân vân. Nhưng thấy cháu đang khá ổn nên tôi quyết định thả cháu ra để quay lại cứu 3 cháu khác đang nguy hiểm hơn”, ông Trung kể thêm.

Bơi đến chỗ 3 đứa trẻ đang chìm, ông Trung nhanh chóng dùng tay nâng từng cháu lên khỏi mặt nước để các cháu thở. Một lúc đưa 3 đứa trẻ vào bờ, ông Trung không ôm hay níu mà nhẹ nhàng nâng từng cháu lên để các cháu có thể thở. “Vừa nâng, tôi liên tục động viên các cháu bình tĩnh, ngừng la hét. Cứ như thế, tôi vừa bơi vừa nâng và đẩy 3 cháu vào bờ”, ông Trung nói.

Ông Trung kể lại giây phút đắn đo của bản thân để cứu 3 trẻ nhỏ đang chìm dần giữa biển
Ông Trung kể lại giây phút đắn đo khi quyết định cứu 3 trẻ nhỏ đang chìm dần giữa biển

Khi đưa được 3 đứa trẻ vào bờ, ông Trung đã gần kiệt sức nhưng vẫn hô hoán để ông Trần Quốc Tuấn - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) cùng một người bạn đang tắm biển gần đó bơi ra cứu đứa trẻ 10 tuổi (mà ông Trung bỏ lại để cứu 3 đứa trẻ đã đuối sức) đang cố vùng vẫy cách bờ không xa.

Ông Trần Quốc Tuấn - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) cho biết: "Tôi chỉ lội ra một đoạn kéo nữ sinh lớp 12 đã tự bơi vào gần bờ. Do uống quá nhiều nước, cháu được đưa vào bệnh viện cấp cứu”, ông Tuấn nói.

Những nạn nhân còn lại gồm một trẻ đã được bố cứu, một cháu chừng 10 tuổi - người mà ông Trung bỏ lại để cứu 3 trẻ đang la hét - được anh Nguyễn Trường Trung (trú phường Nghi Hòa) bơi ra đưa vào.

Theo ông Tuấn, thời điểm xảy ra tai nạn, trời nắng, sóng biển không quá cao, có thể các cháu mải tắm nên bị sóng cuốn ra xa. “Ở khu vực đó có một cồn cát. Các cháu đi cùng gia đình ra chơi nên lúc đầu chỉ nghịch nước mấp mé. Nhưng không ngờ sóng cuốn nên mới đẩy ra xa, điều may mắn là không ai tử nạn cả”, ông Tuấn nói.

Nhớ lại khoảnh khắc cứu các nạn nhân, ông Trung cho biết thời gian này chỉ kéo dài chừng 15 phút, ông đã phải đắn đo, suy nghĩ khi thấy nhiều nạn nhân. Rất may tất cả các cháu đều được đưa vào bờ an toàn, hiện sức khỏe các cháu ổn định. “Nếu không may mắn chắc giờ này tôi đã không thể ngồi đây, hoặc nếu có sơ sót khiến cháu nào tử vong, tôi sẽ hối hận suốt đời”, ông Nguyễn Văn Trung nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI