Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Phải giữ cho được sinh quyển rừng Cần Giờ'

09/01/2020 - 13:13

PNO - Khẳng định TPHCM có quỹ đất hạn hẹp để thành phố phát triển nhưng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: “Phải giữ cho được sinh quyển rừng Cần giờ, đất trồng rừng”.

Sáng 9/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - đã chủ trì buổi Họp mặt báo chí đầu năm 2020.

Tại đây, lãnh đạo Thành phố cũng đã dành nhiều thời gian để lắng nghe, giải đáp những trăn trở của đại diện các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn.

Theo đó, giải đáp về động lực để phát triển Thành phố tới đây, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến rất nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố con người. Ông nói: “Câu chuyện động lực ở từng đất nước tùy thuộc vào văn hóa, thể chế. Với chúng ta, nguồn lực trước tiên là con người".

Dẫn câu chuyện về đất nước Israel - một đất nước có dân số nhỏ nhưng vươn lên bằng ý chí dân tộc, cởi mở phê phán và ý thức đổi mới - Bí thư Nhân cho rằng, trong nguồn lực con người của TPHCM nói riêng, ngoài trình độ, còn có yếu tố quan trọng là văn hóa, cũng như nét đẹp của truyền thống đoàn kết, sáng tạo, không chấp nhận bế tắc.

“Đó chính là sức mạnh để vươn lên” - ông Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguồn lực để phát triển thành phố tới đây
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguồn lực để phát triển thành phố tới đây, trước tiên chính là con người và văn hóa

Bên cạnh đó, theo Bí thư Nhân, tài chính cũng là nguồn lực quan trọng, bằng thu hút đầu tư. Thông tin về một doanh nghiệp nước ngoài vừa được Thành phố cấp phép đầu tư cách đây 3 tuần, đáp ứng được các tiêu chí như quỹ đất, và 7.000 lao động, 5.000 kỹ sư, 500 cán bộ cho phòng thí nghiệm… ông Nhân khẳng định: “Mình có môi trường tốt, thu hút đầu tư thì doanh nghiệp sẽ còn vào nữa".

Bí thư Nhân còn nhận định, ngoài các yếu tố nói trên, không thể bỏ qua tích lũy cơ sở hạ tầng và sự hợp tác đầu tư: “Mình không chỉ giúp họ, mà họ phát triển mình cũng có lợi. Đặc biệt là mối quan hệ hợp tác với nước ngoài, chọn họ là đối tác của Thành phố thì chúng ta cũng khai thác tốt hơn”.

Nhấn mạnh đến yếu tố quỹ đất như một tiền đề về hạ tầng để thu hút, hợp tác đầu tư, Bí thư Nhân cho rằng, quỹ đất của Thành phố chỉ chiếm 0,6% cả nước, trong khi dân số thì ở mức 10% cả nước.

Quỹ đất hạn hẹp, song ông Nhân nhấn mạnh: “Phải giữ cho được sinh quyển rừng Cần Giờ, đất trồng rừng”. Bí thư đồng thời khẳng định, trong câu chuyện về quỹ đất, Thành phố vẫn còn đất chưa sử dụng hợp lý, chưa quy hoạch tốt và tới đây, sẽ làm tốt hơn công tác này.

Ngoài ra, Bí thư Nhân cho rằng, góp phần thúc đẩy sự phát triển, việc đổi mới thể chế, đổi mới quản lý sẽ giải quyết các điểm nghẽn của Thành phố, như hạ tầng, thủ tục hành chính… Trong đó, theo ông Nhân, vai trò giám sát của nhân dân, cùng sự lắng nghe tiếng nói của người dân là cực kỳ quan trọng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp mặt sáng 9/1
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp mặt sáng 9/1

 Liên quan đến câu chuyện thu hút và thúc đẩy đầu tư, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, bên cạnh vận động các hộ kinh doanh sang doanh nghiệp, Thành phố hướng đến sự tập trung xây dựng sản phẩm, chủ yếu phát triển thành thương hiệu của doanh nghiệp tại TPHCM. Ôngcũng  thông tin thêm nhiều nhiệm vụ, kế hoạch của thành phố năm 2020, gắn với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Ông Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong 

“Hàng năm, tạp chí Forbes thông qua bình chọn thì thấy doanh nghiệp tại TPHCM chiếm một tỷ lệ khiêm tốn. Hiện thành phố có khoảng 390.000 doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm đến 88%, còn doanh nghiệp có vốn đăng ký 100 tỷ đồng trở lên chỉ chiến 2%; vốn trên 1.000 tỷ đồng chỉ có 700 doanh nghiệp” - ông Nguyễn Thành Phong nói.

Qua đó, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, tới đây sẽ tổ chức đối thoại hàng tháng, thành lập hội đồng phát triển đối với từng lĩnh vực để lắng nghe doanh nghiệp, tìm cách tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

“Có như thế, mình mới có những tập đoàn mạnh, có sức lan tỏa. Từ đó, có thương hiệu cạnh tranh trên trường quốc tế” - ông Phong nói.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI