Đề xuất đưa hơn 73ha rừng Cần Giờ vào lại quy hoạch

09/12/2019 - 09:24

PNO - Huyện Cần Giờ cho rằng, hơn 73ha rừng ở xã Thạnh An và An Thới Đông chưa bị đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ nhưng Sở NN-PTNT khẳng định đã bị đưa ra và cần rà soát để đưa vào lại quy hoạch rừng phòng hộ.

Ngày 8/12, nguồn tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP.HCM cho hay, đơn vị này đã có báo cáo giải trình cho Thường trực UBND TP.HCM về nội dung bài viết Hơn 73ha rừng Cần Giờ bất ngờ… biến mất đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 25/11 và bài Những bất thường trong vụ loại bỏ 73ha rừng Cần Giờ ngày 6/12.

De xuat dua hon 73ha rung Can Gio vao lai quy hoach
Hơn 73ha rừng Cần Giờ bị mang ra khỏi quy hoạch rừng phòng hộ nay được đề xuất đưa vào lại

Theo giải trình của Sở NN-PTNT TP.HCM, sau đợt kiểm kê rừng năm 2016, tại H.Cần Giờ, có hơn 73ha được điều chỉnh đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ (hơn 33ha ở xã Thạnh An và hơn 39ha ở xã An Thới Đông).

Cụ thể, tại cù lao Phú Lợi, xã Thạnh An, trừ 17ha khu dân cư thuộc trung tâm hành chính nằm ngoài ranh, còn lại hơn 30ha rừng bị đưa ra khỏi ranh giới rừng phòng hộ, nhằm phát triển kinh tế, xã hội và du lịch.

Đối với khu dân cư, ruộng muối ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, trong hơn 3ha đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ, có hơn 1,9ha đã được cấp quyền sử dụng đất cho Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ.

Cũng theo báo cáo của Sở NN-PTNT TP.HCM, tại xã An Thới Đông, có một số diện tích đưa ra khỏi quy hoạch rừng là trường học, khu dân cư hiện hữu. Đơn cử, khu vực tiểu khu 5a có diện tích hơn 19ha thuộc quyền sử dụng đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ nhưng đã được quy hoạch là khu dân cư Mứt Bột, còn khu dân cư Tắc Cá Cháy hiện hữu với tổng diện tích hơn 9ha hiện đang được nuôi trồng thủy sản.

Theo Sở NN-PTNT TP.HCM, khi tiếp nhận đề xuất của UBND H.Cần Giờ đưa hơn 73ha ra khỏi ranh rừng phòng hộ, tổ công tác kiểm kê rừng TP.HCM đề xuất trình phê duyệt trước, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phần diện tích này. Nhưng đến nay, sau khi được phê duyệt, chính quyền địa phương vẫn chưa làm các thủ tục tiếp theo để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sở NN-PTNT TP.HCM nhìn nhận, với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác kiểm kê rừng, đơn vị này chưa kịp tham mưu cho UBND TP.HCM thực hiện theo Luật Lâm nghiệp (có hiệu lực từ tháng 1/2019) trong đó có quy định “UBND cấp tỉnh, thành có trách nhiệm rà soát diện tích rừng tự nhiên hiện có, đưa vào quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất trong thời hạn 12 tháng kể từ khi luật này có hiệu lực”.

Về hướng xử lý vụ đưa hơn 73ha ra khỏi ranh rừng phòng hộ ở H.Cần Giờ, sở này cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm TP.HCM rà soát cụ thể diện tích rừng đưa vào quy hoạch rừng phòng hộ từ 73ha rừng nêu trên. Như vậy, nếu thực hiện theo đề xuất của Sở NN-PTNT, sau khi rà soát lại, diện tích rừng trong tổng diện tích 73ha đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ ở Xã Thạnh An và An Thới Đông mà Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh sẽ được đưa vào lại trong quy hoạch rừng phòng hộ..

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP.HCM ngày 27/11 giải trình về nội dung mà Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh, Ban thường vụ Huyện ủy H.Cần Giờ cho rằng, việc đề xuất đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ hơn 73ha là phù hợp nhưng đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa giải quyết kiến nghị của huyện. “Những vị trí nêu trên có hiện trạng không phải là đất rừng mà là đất muối, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản, khu dân cư đã có trước đây do chồng lấn ranh rừng khi đưa vào quản lý” - Ban thường vụ Huyện ủy H.Cần Giờ lý giải.

Sau đó, chiều 5/12, tại buổi làm việc với UBND H.Cần Giờ và nhiều đơn vị liên quan, khi phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đặt câu hỏi về việc hơn 73ha ở xã Thạnh An và An Thới Đông đã bị đưa ra khỏi ranh rừng phòng hộ hay chưa, ông Trương Tiến Triển - Phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ, tổ trưởng tổ kiểm kê rừng năm 2016 - không trả lời thẳng vào câu hỏi mà nói rằng, nếu được UBND TP.HCM chấp thuận, UBND H.Cần Giờ sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tại buổi làm việc, chúng tôi cũng đặt nhiều câu hỏi về sự bất nhất trong các tài liệu về kiểm kê rừng nhưng chưa được lãnh đạo UBND H.Cần Giờ và các đơn vị liên quan trả lời thỏa đáng. 

Trung Thanh - Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI