Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cắt băng khánh thành địa điểm "về nguồn" ở Nghệ An của cán bộ TPHCM

23/05/2020 - 13:14

PNO - Sau gần 1 năm thực hiện, công trình nâng cấp nhà trưng bày bổ sung và nhà Bái đường tại Khu di tích Kim Liên đã được hoàn thành nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của người dân và bạn bè quốc tế mỗi dịp về thăm quê Bác.

Sáng 23/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cùng đoàn công tác và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An dự lễ cắt băng khánh thành nhà trưng bày bổ sung và nhà Bái đường tại Khu di tích Kim Liên.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Đền Chung Sơn

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2020), Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch thực hiện công trình cải tạo, nâng cấp Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà Bái đường tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Được khởi công từ ngày 27/7/2019, đến nay các công trình đã hoàn thành với tổng giá trị đầu tư là: 17,183 tỷ đồng từ nguồn vốn thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 - 2025 do TPHCM hỗ trợ.

Công trình nâng cấp, cải tạo nhà Bái đường bao gồm các hạng mục: vệ sinh, sơn bóng lại toàn bộ cấu kiện gỗ, thay thế các vì kèo xuống cấp, nứt không đảm bảo chịu lực; lát lại nền nhà bằng gạch đồng bộ với hai nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay đá bị vỡ tại sân trước nhà Bái đường; đảo, hạ mái ngói, đóng bổ sung hệ thống thanh mè để khắc phục hiện tượng võng mái cục bộ và thấm dột 3 đầu đao; thay mới hệ thống camera, phòng cháy chữa cháy và quạt hơi nước...

Nhà trưng bày bổ sung và nhà Bái đường tại Khu di tích Kim Liên được hoàn thành đúng dịp 130 năm ngày sinh của Bác
Nhà trưng bày bổ sung và nhà Bái đường tại Khu di tích Kim Liên được hoàn thành đúng dịp 130 năm ngày sinh của Bác

Sắp tới, giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục triển khai với các hạng mục: Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện hệ thống thuyết minh tự động và số hóa tài liệu hiện vật đang được trưng bày tại Khu di tích Kim Liên.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đây là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta; thể hiện sự kính trọng vô bờ bến và tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đối với Bác Hồ kính yêu.

Công trình sẽ góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan học tập, tìm hiểu nghiên cứu về quê hương, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với quê hương và quê hương với Người. Đây cũng là một điểm đến không thể thiếu của mỗi hành trình về nguồn của cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM nói riêng, cả nước nói chung và là điểm đến của bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác cũng đã đến dâng hoa, dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trồng cây lưu niệm tại Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo TPHCM trồng cây lưu niệm tại Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên
Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên
Một góc Nhà trưng bày bổ sung và nhà Bái đường tại Khu di tích Kim Liên
Một góc nhà trưng bày bổ sung tại Khu di tích Kim Liên
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đây là một điểm đến không thể thiếu của mỗi hành trình về nguồn của cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đây là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình về nguồn của cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI