Bị ngưng nhận hàng đột ngột, nhà cung cấp giăng băng rôn vây kín trụ sở BigC phản đối

03/07/2019 - 17:07

PNO - Ngày 3/7 nhiều nhà cung cấp hàng may mặc cho BigC đã giăng băng rôn, khẩu hiệu trước trụ sở Central Group Việt Nam, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị BigC tại Việt Nam để phản đối nhà bán lẻ này ngưng nhận hàng đột ngột.

Những người tham gia phản đối BigC cho hay, họ là những nhà cung cấp mặt hàng thời trang cho hệ thống siêu thị này. Hôm nay một số kho hàng của BigC từ chối nhận hàng của họ khiến hàng đã sản xuất ra không thể tiêu thụ. 

Bi ngung nhan hang dot ngot, nha cung cap giang bang ron vay kin tru so BigC phan doi
Công nhân kéo băng rôn phản đồi Central Group loại bỏ hàng may mặc Việt Nam

Đại diện công ty may Đài Trang cho biết, đơn hàng của công ty chuẩn bị cho BigC đã có từ trước 2/7, hôm nay đi giao thì họ không nhận. Trong khi phía BigC thì bảo là "hiểu lầm" các nhà cung cấp hiện giờ mất lòng tin và không biết Big C giải quyết như thế nào. 

"Nếu Big C không nhập hàng thì thiệt hại rất lớn, vì mỗi doanh nghiệp cung ứng hàng cho BigC có từ 200-300 công nhân. Riêng trong hôm nay thì số công nhân này đã phải cho nghỉ hết rồi. Vì không biết làm gì để giao đơn hàng tiếp", đại diện công ty may Đài Trang cho hay.

Cũng theo nhà cung cấp này, thời gian các đơn vị này chuẩn bị hàng cho BigC phải từ 3-6 tháng trước khi giao, và hiện tại kho hàng còn tồn đọng vải vóc, nguyên phụ liệu  may mặc rất nhiều. 

Bi ngung nhan hang dot ngot, nha cung cap giang bang ron vay kin tru so BigC phan doi
Rất đông công nhân kéo đến trụ sở BigC phản đối việc đơn vị này ngưng nhập hàng

"Phía BigC hứa 2 tuần nữa quay trở lại nhưng mình không biết có đúng không. Chưa kể phía công nhân, không có việc để giao liên tục trong 2 tuần họ sẽ hoang mang và đi tìm việc chỗ khác. Doanh nghiệp phá sản thì rất dễ, riêng công ty của tôi là 300 nhân sự", bà Thọ đại diện công ty may Đài Trang nói.

Trước tình trạng lượng các nhà cung cấp kéo đến ngày một đông, đại diện có buổi làm việc với các nhà cung cấp. Tại buổi đối thoại, phía BigC giải thích, do kế hoạch của doanh nghiệp sẽ chuyển đổi mô hình, nên tạm thời không nhận đơn hàng mới (trong khoảng 2 tuần). Nhưng vẫn sẽ nhận những đơn hàng đã đặt với nhà cung cấp. Những đơn hàng gặp vướng mắc sẽ được đơn vị này giải quyết cho nhập kho ngay.

Central Group Việt Nam đưa ra cam kết sẽ mail thông tin đến cho nhà cũng cấp ngay trong ngày hôm nay. Đồng thời sẽ có buổi gặp mặt riêng để giải thích về mô hình mới.

“Big C cam kết không bao giờ ngừng kinh doanh các mặt hàng thời trang trong siêu thị... vì hiện mặt hàng may mặc đang chiếm tỷ trọng lớn trong mô hình kinh doanh của mình”, đại diện Central Group Việt Nam cho hay.

Bi ngung nhan hang dot ngot, nha cung cap giang bang ron vay kin tru so BigC phan doi
Buổi gặp mặt giữa nhà cung cấp hàng may mặc cho BigC

Chị Hiền Trúc, đại diện một công ty may mặc cho biết, ở đây là các đơn hàng đã đặt rồi, còn việc hợp tác tiếp tục thì chưa chắc. Hôm nay thì được BigC giải thích là đang muốn mở rộng và phát triển thêm chứ không muốn dừng, đồng thời đưa thời hạn là 2 tuần. Khi đó, chúng tôi đang nao núng, rơi vào bờ vực thẳm và không biết BigC sẽ giải quyết như thế nào.

Ngoài ra, đại diện các đơn vị may mặc cho biết BigC là đối tác làm ăn lâu năm có đơn vị từ 10-20 năm nên việc muốn chọn 1 đơn vị khác thì phải có thời gian, và nếu BigC "quay lưng" vào thời điểm này sẽ là gánh nặng rất lớn cho họ, cũng như công ăn việc làm của rất nhiều công nhân.

Một số nhà cung cấp còn bày tỏ lo ngại họ bị hất khỏi chuỗi cung ứng hàng cho BigC để hệ thống bán lẻ này đưa hàng Thái Lan vào thay thể.

Theo thông báo đưa ra ngày 2/7, Central Group thông tin nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn này tại thị trường Việt Nam, BigC quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam kể từ tháng 7/2019.

Kể từ tháng 7/2019 cho đến khi có thông báo mới, Central Group tạm thời ngừng đặt hàng của các đối tác theo Hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa quý đối tác và Central Group Việt Nam. Tất cả các vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại.

Việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI