Bị gia đình rạch dao lam lên người để thải máu độc, bé trai 10 tuổi tử vong

27/06/2023 - 16:07

PNO - Thấy con ho sốt, gia đình cho trẻ dùng thảo mộc không rõ nguồn gốc và lấy dao lam rạch nhiều vết trên cơ thể để thải độc...

 

Khoa
Bệnh nhi được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội (Bệnh viện Nhi Trung ương)

Chiều 27/6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nam 10 tuổi bị nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng, ngộ độc thuốc do người nhà tự ý cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc và rạch dao lam để chữa bệnh.

Theo TS.BS Hoàng Kim Lâm – Khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, trước khi vào viện 8 ngày, trẻ ở nhà xuất hiện ho, sốt, chân tay lạnh, khó thở, mệt. Gia đình đã ra chợ mua một cây thuốc khô (không rõ nguồn gốc) về cắt nhỏ sắc cho trẻ uống. Trẻ được chữa mẹo bằng cách dùng dao lam rạch từng chấm nhỏ trên người nhằm thải độc máu.

Thấy tình trạng của trẻ không thuyên giảm, gia đình mới cho đi bệnh viện tuyến huyện, sau đó đến bệnh viện tuyến tỉnh điều trị. Tại đây, trẻ có các biểu hiện sốt, mệt, da vàng sạm, mạc mắt vàng, phù 2 mí mắt, bụng chướng, suy gan – thận, suy hô hấp, vô niệu. Trẻ tiếp tục được chuyển  đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, suy chức năng đa cơ quan. Dù được điều trị tích cực, hỗ trợ hô hấp, chống sốc, kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục… nhưng trẻ không đáp ứng điều trị và tử vong sau 1 ngày nằm viện.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, biện pháp chữa bệnh cho trẻ bằng cách dùng dao lam nặn (hoặc rạch) lấy máu là phương pháp hoàn toàn không có tính khoa học, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ tuyệt đối không nên làm điều này.

Việc dùng dao lam nặn (hoặc rạch) lấy máu vừa không hiệu quả, vừa làm nguy hiểm tính mạng của trẻ do mất máu, hàng rào vi khuẩn tự nhiên của cơ thể bị phá hỏng khiến vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể gây nhiễm trùng máu. Đồng thời, việc làm này làm trì hoãn việc đưa trẻ đến bệnh viện và mất đi thời gian vàng để cứu sống trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường, việc quan trọng nhất cha mẹ nên làm là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI