Sụt cân kéo dài 2 tháng, người đàn ông đi khám mới biết mắc bệnh nguy hiểm

25/06/2023 - 09:10

PNO - Sụt cân liên tục, người đàn ông đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám, bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật ngay nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

Ngày 25/6, phó giáo sư, bác sĩ Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nam (54 tuổi, ở TPHCM) bị ung thư thận có chồi bướu trong tĩnh mạch chủ, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Đây được xem là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý nói trên được điều trị bằng phương pháp này.

Theo đó, cách nhập viện 3 tháng, nam bệnh nhân bị chán ăn, sụt cân kéo dài 2 tháng nên đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thăm khám. Bệnh nhân còn có nhiều bệnh nền gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan siêu vi B.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho nam bệnh nhân, ảnh BVCC
Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho nam bệnh nhân- Ảnh bệnh viện cung cấp

Qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện người bệnh có 1 khối bướu kích thước 7cm ở thận bên phải, có chồi bướu đi vào lòng tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ. Sau hội chẩn, ê kíp điều trị chỉ định phẫu thuật, cắt bỏ toàn bộ thận chứa bướu, lấy trọn chồi bướu trong tĩnh mạch bằng phẫu thuật nội soi. Sau khi được tư vấn, bệnh nhân và thân nhân đồng ý thực hiện.

Tiến sĩ, bác sĩ Châu Quý Thuận - Phó khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết “Phẫu thuật cắt thận tận gốc và mở tĩnh mạch chủ lấy chồi điều trị ung thư thận từ lâu. Đã là một trong những phẫu thuật phức tạp nhất trong tiết niệu, còn phương pháp mổ mở được xem là cách tiếp cận tiêu chuẩn. Trường hợp bệnh nhân có nhiều bệnh nền, thế nên phẫu thuật nội soi được chọn lựa bởi ít xâm hại giúp bệnh nhân phục hồi sớm sau mổ.

Với đặc thù là bệnh viện tuyến cuối, chúng tôi gặp không ít các trường hợp bướu thận có chồi, có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh nhân được phẫu thuật lấy chồi bướu tĩnh mạch hoàn toàn qua nội soi ổ bụng”.

Sau khi chuẩn bị, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ. Hơn 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi thành công lấy bỏ toàn bộ thận chứa bướu, mở tĩnh mạch chủ dưới lấy chồi bướu, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Quá trình hậu phẫu của bệnh nhân cũng phục hồi nhanh chóng, ít đau, sớm vận động bình thường và đã xuất viện vào ngày thứ 5 sau phẫu thuật. 

Hiện tại, bệnh nhân tái khám sau 1 tháng và 3 tháng, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Thái Minh Sâm -  Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy - ung thư thận là một loại ung thư đường tiết niệu thường gặp, chiếm tỉ lệ 2-3% trong tất cả các loại ung thư. Ung thư thận có thể phát triển tạo ra các chồi bướu trong lòng tĩnh mạch. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh chỉ là 5 tháng.

Khi người bệnh được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch, tỉ lệ sống sau 5 năm trung bình là 64% (46-82%) theo báo cáo từ các y văn. Trong y văn, 4-10% các trường hợp chồi bướu nằm trong tĩnh mạch chủ dưới, hiếm gặp hơn với 1% có thể lan đến buồng nhĩ tim phải. 

“Đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện hơn 50 ca phẫu thuật bướu thận có chồi bướu trong tĩnh mạch. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều được mổ mở lấy chồi. Còn bệnh nhân trên là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chủ bằng phẫu thuật nội soi kinh điển”, bác sĩ Sâm nói thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI