Cứu cậu bé 16 tuổi mắc uốn ván được gia đình “xin về làm ma”

26/06/2023 - 18:30

PNO - Vào viện trong tình trạng toàn thân cứng đờ vì uốn ván, sau 1 tuần, gia đình muốn xin bệnh nhân "về làm ma" nhưng các bác sĩ cố gắng giữ lại…

 

Nam bệnh nhân nguy kịch vì đắp thảo mộc trị uốn ván

Nam bệnh nhân nguy kịch vì đắp thảo mộc trị uốn ván

Ngày 26/6, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị uốn ván thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

V.A.S. (16 tuổi, trú tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) là người dân tộc Mông, đi làm thuê tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. S. bị tai nạn giao thông trước khi nhập viện 1 tuần. Bệnh nhân không tiêm uốn ván, mà tự lấy thảo dược (không rõ nguồn gốc) về để đắp nhưng không khỏi.

Khi có các dấu hiệu bệnh trở nặng như vết thương hở sưng nề, chảy dịch nhiều, tím đen, kèm theo cứng hàm, co cứng, gồng cứng toàn thân, khó há miệng, khó nuốt... bệnh nhân mới được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nằm trên giường bệnh, bệnh nhân liên tục lên cơn co cứng, gồng cứng toàn thân liên tục rất nhiều lần, sốt cao... Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván.

Do gia đình bệnh nhân không biết nhiều tiếng Kinh, không biết chữ nên trong những ngày đầu điều trị, việc giao tiếp gặp khó khăn. Gia đình bệnh nhân cũng thuộc hộ nghèo, được bệnh viện hỗ trợ tiền sữa hàng ngày cho bệnh nhân trong thời gian ăn qua sonde...

Tuy nhiên, sau 1 tuần, gia đình muốn xin đưa bệnh nhân về nhà “làm ma”. Bằng sự quan tâm, chia sẻ, các bác sĩ đã động viên gia đình cố gắng để bệnh nhân tiếp tục được điều trị, chiến đấu với "tử thần".

BS CKI Chẩu Văn Tịch – Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho hay, sau những ngày tận lực kiên trì điều trị, những chỉ số sinh tồn của bệnh nhân bắt đầu ổn định, giảm dần các triệu chứng co cứng hàm và co cứng toàn thân. Bệnh nhân bắt đầu tự nuốt được, có thể tự ăn uống được trở lại. Kết hợp phác đồ điều trị uốn ván và dinh dưỡng đầy đủ... bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện về nhà tiếp tục tập luyện phục hồi chức năng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI