Bị đau vùng thắt lưng nhiều vào buổi sáng là bệnh gì?

21/03/2020 - 15:01

PNO - Thời gian gần đây, cứ mỗi buổi sáng thức dậy là tôi bị đau vùng thắt lưng dưới. Cảm giác đau nhức rất khó chịu tới mức ngồi lâu là thấy đau và cơn đau tăng lên khi tôi vận động quá sức.

Thậm chí sáng vẫn nằm trên giường mà có khi đã cảm thấy đau vùng thắt lưng tới mức không ngủ tiếp được. Như vậy, tôi mắc bệnh gì, có liên quan tới xương khớp không?

Phạm Văn Việt (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Bá Huy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trả lời: Để được chẩn đoán và điều trị chính xác bạn cần phải tới bệnh viện để khám chuyên khoa cơ xương khớp. Tuy nhiên, với các triệu chứng như bạn miêu tả thì rất có thể đây là một trong những biểu hiện của viêm khớp cột sống thắt lưng.

Các đốt sống được liên kết với nhau bởi đĩa đệm ở phía trước tủy sống và hai khớp mặt phía sau tủy sống. Nhờ đó ta có thể chuyển động, vặn, xoay chuyển một cách linh hoạt, trơn tru hơn. Viêm khớp cột sống thắt lưng thường xảy ra ở phần liên kết các đốt sống lại với nhau. Khi bệnh tiến triển ảnh hưởng lên hệ thống xương khớp rõ rệt, các gai xương hình thành chèn ép trực tiếp vào rễ thần kinh gây ra bệnh lý vùng thắt lưng mà chúng ta thường hay biết dưới tên gọi: đau thần kinh tọa.

Viêm khớp cột sống thắt lưng sẽ được chẩn đoán dựa trên triệu chứng bệnh và các hỗ trợ cận lâm sàng như xét nghiệm máu, X-quang, MRI. Những phương pháp hiện đang được dùng để điều trị bệnh này là: vật lý trị liệu, giảm cân, thuốc chống viêm, liệu pháp nóng - lạnh, tiêm ngoài màng cứng, phẫu thuật cố định cột sống…

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI