Bị cáo đến toà với đôi chân liệt khi bị tạm giam

11/11/2014 - 18:25

PNO - PNO - Trong phiên xử hôm nay, Nguyễn Văn Anh Tuấn được công an khiêng tới toà do bị liệt hai chân khi bị tạm giữ trong trại tạm giam dù vốn là người to cao, khoẻ mạnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bi cao den toa voi doi chan liet khi bi tam giam

Hai chiến sĩ công an phải khiêng bị cáo Anh Tuấn đến toà.

Ngày 11/11, TAND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Anh Tuấn (SN 1993, trú xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi) 48 tháng tù giam về tội “cố ý gây thương tích” và “trộm cắp tài sản”.

Điều đáng chú ý ở phiên toà này là diễn biến trong quá trình bị tạm giữ của bị cáo này. Vì vậy, phiên toà thu hút rất đông cư dân trong xã đến dự khán.

Theo cáo trạng và lời khai tại tòa của Nguyễn Văn Anh Tuấn, khoảng 19 giờ ngày 16/11/2012, do có mâu thuẫn từ trước, Tuấn Anh đã dùng gạch, xẻng gây thương tích cho anh Dương Trung Tín (nay đã chết) tổn hại 21% sức khỏe.

Ngày 17/8/2013, Tuấn cùng Trần Hữu Bảo (SN 1994, trú thị trấn Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) trộm cắp tài sản là con trâu của anh Triệu Văn Thuần (xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi), sau đó Tuấn bỏ trốn. Đến ngày 9/6/2014, Tuấn đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi để đầu thú và bị tạm giam.

Cụ thể, sau khi thực hiện các hành vi trên và bỏ trốn, ngày 9/6/2014, Tuấn đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi để đầu thú và bị tạm giam. Khoảng một tuần sau khi bị tạm giam, hai chân Tuấn không thể đi lại được. Người nhà Tuấn tố cáo do bị Công an huyện Ngọc Hồi đánh trong trại tạm giam.

Bà Nguyễn Thị Diện (40 tuổi, mẹ Tuấn Anh) kể, ngày 9/6, bà đưa con đến Công an huyện Ngọc Hồi đầu thú. Ngày 15/9, bà được người quen thông báo con bà đang bị còng chân tay, đang được truyền dịch tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

“Khi tới bệnh viện tôi nhìn con bị còng một tay, một tay truyền dịch, hai chân bị còng, không nói được, phải thông tiểu, nằm bất tỉnh trên giường bệnh”, bà Diện kể. Sau đó, Tuấn được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều trị. Ngày 20/6, Tuấn được đưa về tạm giữ tại Công an huyện Ngọc Hồi.

Bà Diện cho biết, khi hỏi con vì sao bị như vậy thì Anh Tuấn viết vào tờ giấy kể lại đêm ngày 14/6, bị mấy cán bộ trong trại tạm giam đánh. Đến sáng ngày 15/6 thì được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trước tình trạng này, gia đình bà Diện đã yêu cầu Công an huyện Ngọc Hồi đưa Anh Tuấn đi giám định thương tật tại nhiều nơi, đồng thời gửi đơn tố cáo cán bộ Công an huyện Ngọc Hồi đánh Anh Tuấn dẫn đến liệt hai chân.

Bi cao den toa voi doi chan liet khi bi tam giam

Bi cao den toa voi doi chan liet khi bi tam giam

Bà Diện và nhiều người khóc ngất khi bị cáo bị đưa lên xe tù

Tại phiên tòa, Tuấn Anh kể bị hai cán bộ tên Tuấn và Tiến đánh trong khi bị tạm giam. Luật sư Đinh Công Hưng bào chữa cho Anh Tuấn khẳng định, trong những lần làm việc với Nguyễn Văn Anh Tuấn trong trại tạm giam, ông đều nhìn thấy cán bộ trại giam cõng Anh Tuấn ra và vào. Anh Tuấn có kể lại là bị cán bộ trại giam đánh.

Giấy ra vào viện của Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum thể hiện Nguyễn Văn Anh Tuấn nhập viện ngày 15/6 trong tình trạng đau đầu nhiều, không đi lại được, đau họng, đau cổ, khó nuốt, đau hai chi dưới… Bệnh nhân ra viện ngày 20/6, vẫn đau, không muốn tiếp xúc. Trong bản giám định pháp y tâm thần của Trung tâm giám định pháp y tâm thần TP. Đà Nẵng kết luận Nguyễn Văn Anh Tuấn bị rối loạn vận động phân ly (F44.4). Viện Khoa học hình sự tại Đà Nẵng kết luận giám định Nguyễn Văn Anh Tuấn không có di chứng chấn thương thực thể.

Trả lời đơn của bà Diện, Viện KSND tỉnh Kon Tum cho biết tình trạng bệnh của Nguyễn Văn Anh Tuấn là do “rối loạn vận động”. Việc bà Diện tố cáo Nguyễn Văn Anh Tuấn bị cán bộ Công an huyện Ngọc Hồi đánh là không có căn cứ.

Bi cao den toa voi doi chan liet khi bi tam giam

Thông báo kết luận của Viện KSND Tối cao xác định Anh Tuấn có bị đánh tại nhà tạm giữ.

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao thông báo cho bà Diện, xác định: “Các đối tượng có hành vi đánh con bà tại nhà tạm giữ Công an huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum không phải là cán bộ điều tra hoặc điều tra viên được phân công điều tra các vụ án mà con bà bị khởi tố”. Như vậy, tức là có người thực hiện hành vi đánh Nguyễn Văn Anh Tuấn trong trại tạm giam.

Đại tá Lê Văn Minh, Trưởng công an huyện Ngọc Hồi nói: “Không biết Anh Tuấn bị như vậy thật hay là giả. Bởi vì, công an đã cho giám định thương tích nhưng vẫn không xác định được gì”.

Liên quan đến sự việc, Công an huyện Ngọc Hồi đã kỷ luật, buộc ra quân trước thời hạn (khoảng một năm) đối với hai chiến sĩ Hoàng Văn Tuấn, Nguyễn Văn Tiến - công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an. Lý do được đưa ra là do là hai chiến sĩ này nhậu nhẹt, vi phạm nội quy nhà tạm giữ, không có trách nhiệm mà vào phòng giam.

HOÀNG VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI