Bí ẩn Nguyễn Ái Quốc mang tên Chen Vang được giải mã

28/08/2023 - 13:17

PNO - Những giả thuyết về việc làm thế nào Nguyễn Ái Quốc có thể đến Liên Xô với giấy thông hành mang tên người thợ ảnh Chen Vang, được giải đáp trong phim tài liệu "Hồ Chí Minh - Con đường phía trước" sẽ lên sóng ngày 31/8 và 1/9 tới.

Nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến Liên Xô (1923 - 2023), Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) cho ra mắt bộ phim tài liệu Hồ Chí Minh - Con đường phía trước (biên kịch - đạo diễn Quang Thịnh) vào ngày 31/8 và 1/9 (20g45 trên HTV9).

Bộ phim cũng đã có cuộc phỏng vấn các khách mời để làm rõ hơn hành trình của Bác đến với xứ sở Bạch Dương:
Bộ phim cũng đã có cuộc phỏng vấn các khách mời để làm rõ hơn hành trình của Bác đến với xứ sở bạch dương

Bác đã rời Pháp rồi đến Liên Xô như thế nào, vì sao Bác có thể qua mắt được mật thám Pháp, Bác đã làm gì trong thời gian đầu ở Liên Xô, ở Saint Petersburg?... Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong  phim Hồ Chí Minh - Con đường phía trước.

Phim tái hiện một giai đoạn lịch sử, khi Nguyễn Ái Quốc đến Liên Xô với giấy thông hành mang tên người thợ ảnh “Chen Vang”, khai thác về những bí ẩn và giả thuyết về việc làm thế nào và bằng cách nào Nguyễn Ái Quốc có thể thoát khỏi sự theo dõi của mật thám Pháp, để bí mật đến Liên Xô tham dự Đại hội Quốc tế Cộng Sản V.

Phim cũng giải đáp về quãng thời gian Nguyễn Ái Quốc lần đầu đặt chân đến Saint Petersburg. Thời gian này là 1 trong 3 “khoảng trắng” trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người, tài liệu lưu lại rất ít ỏi.

Trailer phim Hồ Chí Minh-Con đường phía trước:

 

Ở tập 1 Khoảng trắng lịch sử, câu chuyện bắt đầu từ dòng sông Neva ở thành phố Saint Petersburg. Nguyễn Ái Quốc đã tìm cách sang Đức, và trên con tàu Karl Liebknecht, Người đã lên đường đến Petrograd (nay là Saint Petersburg – cái nôi của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại).

Tuy nhiên, những tài liệu về quãng thời gian Nguyễn Ái Quốc ở Petrograd không nhiều, thông tin vẫn còn chưa rõ ràng trong những bộ hồ sơ được ghi chép. Có thể thấy, trong tập hồ sơ ấy lưu lại dấu thị thực nhập cảnh vào Petrograd ngày 30/6/1923...

Trong tập 2 Từ Liên Xô đến hành trình 100 năm không chỉ nói về những hoạt động của Người ở Moskva, mà còn làm rõ được dấu ấn, tình cảm của Bác dành cho đất nước này, cũng như của người dân Nga đối với Bác trên hành trình đi tìm con đường cứu nước vĩ đại của mình.

Có thể sẽ có những sự khác nhau trong những đáp án mà đoàn phim tìm thấy, nhưng chính sự khác nhau đó sẽ làm phong phú thêm những nguồn tư liệu về cuộc đời cách mạng của Bác.

Buổi khánh thành tượng Bác ngày 30/6 qua tại Saint Peterburg
Buổi khánh thành tượng Bác ngày 30/6 vừa qua tại Saint Petersburg

2 tập phim mong muốn đem đến cái nhìn khái quát nhất, chân thật nhất về khoảng thời gian Bác ở Liên Xô. Những câu chuyện chưa từng được kể từ xứ sở bạch dương dần được giải mã qua các tài liệu, nhân chứng, bối cảnh và các nhân vật được phỏng vấn. 

Trong phim cũng có những hình ảnh ghi lại buổi khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Saint Petersburg vào ngày 30/6 vừa qua, nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ lần đầu đến Liên Xô. Đây là bức tượng thứ 2 của Bác tại Saint Petersburg, và là bức tượng 5 của Bác ở Liên bang Nga.

H.Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI