Ra mắt phim tài liệu tái hiện trận đánh lịch sử ở đồi Xuân Sơn oai hùng

22/07/2023 - 14:56

PNO - 6 năm thu thập tư liệu, 2 năm ghi hình ở Việt Nam và Mỹ, "Mảnh ký ức" là phim tài liệu cực kỳ công phu khi tái hiện cả một trận đánh có thật trong lịch sử diễn ra tại đồi Xuân Sơn (Bình Định) năm 1966.

Vào lúc 20g40 ngày 23/7, VTV1 lên sóng bộ phim tài liệu đặc biệt Mảnh ký ức (do VTV4 sản xuất) kể về hành trình quay lại Việt Nam của những cựu binh Mỹ, nhằm tìm kiếm phần mộ các liệt sĩ Việt Nam còn đang thất lạc trong trận đánh Xuân Sơn (Bình Định) diễn ra vào đêm 26/12/1966.

Đây là trận đánh vô cùng ác liệt giữa bộ đội ta với quân đội Mỹ, và lần đầu tiên, Mỹ sử dụng một vũ khí bí mật có tính sát thương vô cùng lớn tại chiến tranh ở Việt Nam là đạn Beehive.

Gần trăm chiến sĩ của Việt Nam đã hy sinh tại trận địa năm đó, và 56 năm sau, một khu mộ tập thể khoảng 80 liệt sĩ đã được tìm thấy nhờ ký ức năm xưa của những cựu chiến binh Mỹ.

Phim tài liệu Mảnh ký ức kể về diễn biến trận đánh tại đồi Xuân Sơn, miêu tả sự ác liệt tàn khốc và hậu quả nặng nề của cuộc chiến. Phim không sử dụng lời bình, lật giở quá khứ thông qua lời kể chân thật giàu cảm xúc của 4 cựu binh người Mỹ - những người đã giúp sức cho Việt Nam tìm được khu vực mộ chôn tập thể các liệt sĩ trong trận đánh ở cứ điểm Xuân Sơn (nay thuộc gò Mít, thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa).

Phim Mảnh ký ức được kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại trong đó phần quá khứ được tái hiện lại khá công phu
Phim Mảnh ký ức được kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại, trong đó phần quá khứ được tái hiện lại khá công phu

Với phương thức thể hiện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, đoàn làm phim Mảnh ký ức của đạo diễn - biên tập viên Lê Hoàng Linh đã kỳ công tái hiện trận đánh tại đồi Xuân Sơn. Đáng chú ý, trong phân cảnh chiến tranh này, sẽ có sự xuất hiện của Pháo 105 và 155 ly -  hai khẩu pháo từng xuất hiện trong chiến tranh tại Việt Nam.

Theo quay phim Mai Việt Nam, đoàn phim đã dùng 9 máy quay đặt ở các góc để không bỏ sót bất kỳ thời khắc nào diễn ra trong phân cảnh tái hiện này. Trước các cảnh quay cháy nổ, những người tham gia diễn xuất phải tập dợt 5 đến 7 lần. Phim có thời lượng 55 phút và thời lượng phân cảnh tái hiện chiến tranh dài 15 phút.

Chia sẻ về mục đích, ý nghĩa thực hiện bộ phim này, đạo diễn Lê Hoàng Linh cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ truyền đi thông điệp chúng ta còn cần rất nhiều mảnh ký ức như thế trong nỗ lực tìm kiếm mộ tập thể hiện nay. Mỗi mảnh ký ức đứng riêng lẻ có thể sẽ không có ý nghĩa với cá nhân đó, nhưng nếu tập hợp lại và dùng phương pháp tìm kiếm hiện đại, kết nối với nhau, thì những mảnh ký ức đó sẽ thành chìa khóa quan trọng để xoa dịu nỗi đau của hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu gia đình, đồng thời bắc một cây cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh”.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI