Beyoncé: 'Việc của tôi là tạo ra những cánh cửa cơ hội'

16/09/2018 - 06:10

PNO - Tạp chí Vogue số tháng Chín lần đầu tiên đăng ảnh bìa do một nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Phi thực hiện - tay máy tài năng 23 tuổi Tyler Mitchell.

Nhân vật chính của “loạt ảnh kể chuyện” là gương mặt nữ nghệ sĩ quyền lực của làng giải trí - Beyoncé. Luôn xuất hiện trong danh sách những ca sĩ kiếm tiền giỏi nhất, lọt vào top ngôi sao có ảnh hưởng nhất, Beyoncé - người nhận nhiều đề cử Grammy nhất trong lịch sử (22 lần được vinh danh) - chính là nguồn cảm hứng bất tận cho bất cứ ai khát khao biến điều không thể thành có thể.

Không bê bối đời tư, không ồn ào hậu trường, Beyoncé luôn biết cách tạo vách ngăn an toàn giữa sự hào nhoáng bên ngoài và góc bình yên gia đình. 

Beyonce: 'Viec cua toi la tao ra nhung canh cua co hoi'
Beyoncé trên bìa tạp chí Vogue số tháng Chín

Phóng viên: Ảnh bìa tạp chí Vogue của chị là bộ ảnh gây ấn tượng mạnh bởi bố cục và đồ họa. Mọi người đang nhắc đến một tay máy người Mỹ gốc Phi được chị tin tưởng chọn hợp tác thực hiện bộ ảnh này...

Ca sĩ Beyoncé: Đó là Tyler Mitchell, người Mỹ gốc Phi đầu tiên thực hiện ảnh bìa trên Vogue trong lịch sử 126 năm tồn tại của tạp chí này. Tôi chọn Tyler trước hết vì tài năng của cậu ấy và cả vì… nguồn gốc của cậu. Cha tôi cũng là người Mỹ gốc Phi.

21 năm trước, ở thời điểm xác định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, tôi hiểu “nguyên tắc ngầm” rằng, sẽ không có màu da khác biệt nào có thể xuất hiện trên bìa các tạp chí thời trang, giải trí ngoài những gương mặt da trắng. Vậy mà hôm nay, tôi xuất hiện trên trang bìa Vogue với sự góp sức từ Tyler. Mọi thứ đều thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Tôi chọn Tyler vì tôi muốn mình phải là người giúp người trẻ mở ra những cánh cửa cơ hội, nhất là nghệ sĩ da màu. Xã hội chúng ta đang có vô vàn rào cản, giới hạn về sắc tộc, văn hóa. Thành công của tôi nếu chỉ giới hạn cho niềm vui, sự thỏa mãn của bản thân sẽ trở nên vô nghĩa.

Beyonce: 'Viec cua toi la tao ra nhung canh cua co hoi'
Vợ chồng Jay Z- Beyoncé cùng con gái đầu lòng Blue Ivy

* Mới đây, vợ chồng chị quyết định dành gói học bổng 1,1 triệu USD chia đều cho 11 trường đại học công ở Mỹ, nơi có phần lớn học sinh theo học là người Mỹ gốc Phi. Trước đó, chị cũng từng dành rất nhiều tiền hỗ trợ cho những người trẻ thuộc nhóm này. Điều đó có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Tôi là mẫu người không thích quá nhiều nguyên tắc, sự bó hẹp. Càng cần sự tự do, tôi càng có nhu cầu tạo ra những điều mới mẻ. Tôi quan niệm còn tạo dựng ra điều gì đó nghĩa là mình còn sống. Nếu không, tôi sẽ chẳng cảm thấy hạnh phúc nữa. Tôi rất hay mơ ước và có quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực. Chính bản thân tôi phải thúc đẩy tôi mỗi ngày, phải tiến về phía trước, phải thật nhiệt huyết, không ngừng học hỏi... Trao cơ hội cho một ai đó cũng chính là trao cơ hội để bản thân mở rộng thế giới quan của mình.

* Người ta nói rằng, có một Beyoncé khác được sinh ra ở lần thứ hai chị thực hiện thiên chức làm mẹ. Vì sao không phải là lần đầu tiên?

- Sau khi sinh con gái đầu lòng Blue Ivy Carter năm 2012, tôi bị ám ảnh rằng, mọi người xì xầm bàn tán về cơ thể tôi. Tôi tự đặt cho bản thân áp lực phải lấy lại vóc dáng và ba tháng sau sinh, tôi buộc mình phải giảm cân bằng mọi giá, rồi thực hiện một tour lưu diễn ngắn ngày sau đó. Tất cả chỉ để chứng minh rằng, tôi giảm cân thành công. Nhìn lại, tôi thấy quyết định ấy quả thật điên rồ.

Với trải nghiệm sinh hai con Rumi và Sir, mọi thứ đã thay đổi. Thời điểm mang thai hai con, tôi chạm mốc 99kg. Tôi buộc phải bỏ phần lớn công việc để dưỡng thai hơn một tháng vì cơ thể quá yếu. Con tôi ra đời sau ca phẫu thuật cấp cứu. May mắn tôi có chồng bên cạnh. Lúc tôi mệt mỏi, kiệt sức nhất, Jay-Z là sức mạnh của tôi.

Beyonce: 'Viec cua toi la tao ra nhung canh cua co hoi'
Bayonce hạnh phúc công bố loạt ảnh mang song thai

* Thay đổi ấy đã “giải thoát” cho chị?

- Từ lúc mang thai lần thứ hai, tôi học cách yêu bản thân và yêu cả cơ thể với những số đo lệch chuẩn. Khi yêu chính mình, bạn sẽ nhận ra điều quan trọng mình cần làm là vun vén, chăm sóc cho thể chất lẫn tinh thần chứ không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng. Tôi bắt đầu ngưng uống rượu, ngưng cà phê, thay vào đó là thực đơn bổ dưỡng hơn. Tôi hứng thú với cách trang điểm đơn giản, vui vẻ đón nhận thực tế là mình phải mặc cỡ quần áo to hơn, phần bụng và vùng da dưới cánh tay không còn săn chắc như trước đây, vai và ngực đầy đặn hơn…

* Có vẻ câu chuyện của chị sẽ giúp rất nhiều phụ nữ đang loay hoay níu kéo vẻ ngoài thanh xuân học cách vui vẻ đón nhận bản thân mình?

- Phụ nữ đến một thời điểm nào đó sẽ nhận ra tất cả đều rất giống nhau, cũng có những trải nghiệm vui, buồn, những lần tổn thương trong nhiều mối quan hệ tưởng chừng là sống còn. Sau bao thăng trầm, điều khiến phụ nữ khác biệt là họ có nhận ra mình phải thương mình hơn hay không.

Tôi từng chịu cảm giác lạc lõng, bị bỏ mặc, đã khóc rất nhiều còn giờ đây là giai đoạn tôi biết mình đã trưởng thành. Tôi của những năm ngoài 20 tuổi đầy năng lượng nhưng lại quá quan trọng chuyện làm vừa lòng mọi người xung quanh. Khi sống thật với suy nghĩ bên trong và chăm sóc bản thân nhiều hơn, tôi thấy mình đẹp hơn, gợi cảm hơn và thú vị hơn rất nhiều.

* Vì thế mà chị đã tỏa sáng với hình ảnh một nữ hoàng trên sân khấu trao giải Grammy và trong bộ ảnh đặc biệt với điểm nhấn cơ thể người mẹ thay đổi khi đón con yêu chào đời?

- Đó là cảm giác háo hức tôi chưa kịp có được ở lần mang thai đầu. Với lần mang thai thứ hai, tôi yêu bản thân mình hơn để có thể yêu các con nhiều hơn, thay vì bám giữ suy nghĩ trước đây rằng, mọi sự quan tâm chỉ được quyền dồn về con trong khi chính mình đang bế tắc, tuyệt vọng.

* Những gì mọi người hiểu rõ nhất về chị được thể hiện qua các dự án, sản phẩm âm nhạc; thỉnh thoảng là hình ảnh các con cùng chồng được chị chọn lọc chia sẻ. Chị có một thế giới bí mật rất khác cho riêng mình?

- Đúng vậy. Riêng tư của tôi được giữ cho tôi. Việc giữ lại bí mật như thế khiến tôi thấy mình được an toàn. Tôi thuộc kiểu người muốn tự thu xếp cuộc sống của mình. Thời nay, chúng ta dễ dàng tiếp cận thông tin của nhau, kèm theo đó là sự phán xét. Tôi muốn mình tập trung vào việc tạo ra giá trị thay vì phải lưu tâm quá nhiều cho những lời tiêu cực hướng đến mình.

Beyonce: 'Viec cua toi la tao ra nhung canh cua co hoi'
Bayoncé và con gái Blue Ivy Carter

* Với những đứa trẻ, bài học này liệu có được áp dụng?

- Chắc chắn có. Tôi là người trực tiếp định hướng cho con thay vì để con bị ảnh hưởng bởi xu hướng từ định kiến của số đông. Muốn vậy, con cần làm chủ sự riêng tư của mình. Từ đó, con mới chạm đến thế giới nội tâm mà không bị chi phối bởi sự xáo động ngoài kia.

* Điều chị mong muốn nhất lúc này là gì?

- Học hỏi, chia sẻ nhiều hơn và sống trọn vẹn hơn. Tôi muốn mọi thứ phải thực tế và có ích. Làm việc cũng là cách để trải nghiệm bản thân nhiều hơn. Đôi khi phải quên đi mình đã rất thành công để nỗ lực nhiều hơn. Tôi sợ sự tẻ nhạt, sợ cảm giác mình đứng chựng lại.

Thiên Như (theo Vogue, Splinter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI