Bếp ăn, căn tin trường học tại TPHCM sẽ bị kiểm tra không báo trước

17/04/2024 - 12:59

PNO - Đó là thông tin được bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM (Sở ATTP) đưa ra tại Lễ phát động tháng hành động vì ATTP năm 2024.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, công tác thanh, kiểm tra và sẽ mở rộng từ các đội quản lý ATTP của thành phố xuống tận 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp giữa Sở với các lực lượng Quản lý thị trường, công an, cảnh sát môi trường… cũng sẽ hành động vì ATTP trên địa bàn TPHCM.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở ATTP phát biểu tại Lễ phát động tháng
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở ATTP phát biểu tại Lễ phát động "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm TPHCM năm 2024"

“Chúng tôi sẽ kiểm tra đột xuất, không theo kế hoạch. Trong đó, tập trung nhiều vào các trường học, vì tôi đánh giá tháng này rất nóng, sẽ có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong bếp ăn tập thể, căn-tin trong và ngoài trường học. Học sinh là nhóm có nguy cơ cao nên chúng tôi đặt ra chỉ tiêu cho đội quản lý ATTP. Hiện mỗi đội chịu trách nhiệm 3 quận, huyện.”, bà Phạm khánh Phong Lan nói thêm.

Bên cạnh đó Sở ATTP cũng sẽ tập trung vào phòng ngừa, xử lý ngộ độc, rà soát nguồn gốc thực phẩm đầu vào các bếp ăn tập thể. Không để tình trạng ngộ độc ATTP xảy ra, nhất là trong tháng ATTP. Sở ATTP cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào công tác tuyên truyên, nâng cao nhận thức của người dân.

Tháng ATTP năm 2024 năm nay với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, yếu tố tình hình mới có nhiều vấn đề, khi thế giới đang có những xung đột về vũ trang, kinh tế khó phục hồi, nước ta vừa trải qua đại dịch COVID-19 cũng có những khó khăn nhất định,… Những khó khăn đó gắn với yếu tố thực phẩm, khi thu nhập giảm thì một bộ phận người dân sẽ phớt lờ yếu tố ATTP. Một bộ phận nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm vì quá khó khăn cũng sẽ tăng cường lợi nhuận, bỏ qua yếu tố an toàn, nên sẽ có nhiều thử thác, thách thức hơn với công tác quản lý ATTP.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng đưa khuyến cáo về việc sử dụng thực phẩm trong thời tiết TPHCM và các tỉnh, thành đang nắng nóng hiện nay cần đặc biệt chú ý như, cần ăn chín uống sôi. Không khuyến khích sử dụng đồ ăn tái, sống vì trong điều kiện thời tiết này vi khuẩn sẽ phát triển cực kỳ nhanh, chẳng hạn các món như gỏi sống, thịt bò tái,… không khuyên dùng. Nên uống nước đun sôi, thay vì nước lã. Đặc biệt, chú ý các loại đá uống kèm nước, cần quan tâm nhiều hơn tới chất lượng.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP phát biểu tại Lễ phát động ATTP TPHCM sáng nay 17/4.
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP phát biểu tại Lễ phát động ATTP TPHCM sáng nay 17/4

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, để tháng hành động ATTP đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao, TPHCM cần lưu ý việc chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh trong tình mới, đặc biệt là hình thức kinh doanh online. Đây là hình thức kinh doanh ngày càng phổ biến, lượng hàng kinh doanh qua hình thức này trong đó thực phẩm ngày cao tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, phương thức quảng cáo thực phẩm đã dần thay đổi trên các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình sang các nền tảng mạng xã hội, nên cần giám sát, quản lý và xử lý vi phạm trong quảng cáo thực phẩm cũng cần có những thay đổi để đáp ứng được sự thay đổi này…

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI