Béo phì tác động xấu đến sự phát triển trí não của trẻ

05/12/2022 - 06:36

PNO - Một nghiên cứu mới công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ ở Chicago (Mỹ) phát hiện ra rằng, cân nặng và chỉ số BMI cao hơn ở trẻ em có thể ảnh hưởng đến các khu vực kết nối chính của não bộ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chú ý và xử lý nhiều nhiệm vụ.

Nhóm tác giả từ Trường Y khoa Yale ở Connecticut (Mỹ) đã phân tích dữ liệu hình ảnh não của 5.169 trẻ em từ 9-10 tuổi. Họ đặc biệt xem xét khả năng kết nối giữa các vùng thần kinh và lượng chất trắng hiện diện, vốn là cầu nối giữa các vùng khác nhau của não. Sau đó, kết quả này được so sánh với chỉ số BMI theo độ tuổi và giới tính của trẻ. Kết quả cho thấy những thay đổi về cấu trúc trong não của những đứa trẻ có cân nặng và chỉ số BMI cao hơn, bao gồm cả “sự suy giảm đáng kể” về chất trắng. 

Các nhà khoa học cũng quan sát thấy sự mỏng đi của lớp ngoài vỏ não - khu vực liên quan đến khả năng lập kế hoạch, tập trung chú ý, ghi nhớ và thực hiện nhiều nhiệm vụ. Tác giả Sam Payabvash - giáo sư về X-quang và hình ảnh y sinh - cho biết, những phát hiện trên cung cấp lời giải thích quan trọng về mối liên hệ giữa chỉ số BMI cao hơn ở trẻ em và hoạt động nhận thức, kết quả học tập kém. 1 nghiên cứu ở Trung Quốc vào năm 2017 cho thấy, béo phì ở trẻ em có liên quan đến kết quả học tập thấp do kỹ năng ghi nhớ ngắn hạn kém.

Linh La (theo Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI