Bệnh viện Đại học Y Dược khai trương phòng khám tư vấn di truyền

05/01/2021 - 15:32

PNO - Ngày 4/1/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) cùng Viện Di truyền Y học và Gene Solutions chính thức đưa vào hoạt động phòng khám tư vấn di truyền tại Khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu của BV ĐHYD.

Ứng dụng công nghệ cao trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị

Đây là hoạt động nhằm giúp người bệnh tiếp cận công nghệ cao trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh. Theo đó, BV ĐHYD sẽ phối hợp với Viện Di truyền Y học và Gene Solutions - những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng các xét nghiệm gen vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện nay tại Việt Nam, thực hiện các xét nghiệm và tư vấn di truyền cho người dân có nhu cầu. Các xét nghiệm di truyền này đều áp dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới của Illumina (Hoa Kỳ), là công nghệ tiên tiến với độ chính xác và hiệu suất cao, phù hợp cho nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư.

TS-BS Phạm Văn Tấn cùng GS-TS Trương Đình Kiệt, TS-BS Nguyễn Hữu Thịnh cắt băng khánh thành Phòng khám tư vấn di truyền. Ảnh: Gene Solutions cung cấp
TS-BS Phạm Văn Tấn cùng GS-TS Trương Đình Kiệt, TS-BS Nguyễn Hữu Thịnh cắt băng khánh thành Phòng khám tư vấn di truyền. Ảnh: Gene Solutions cung cấp

Theo các chuyên gia di truyền, việc thực hiện xét nghiệm gen để tầm soát ung thư di truyền không chỉ giúp cho bản thân người xét nghiệm có được những phương án tối ưu để phòng ngừa hiệu quả, mà còn giúp những người thân trực hệ của họ có kế hoạch tầm soát chủ động, phát hiện bệnh sớm nhằm cải thiện tiên lượng. Do đó, áp dụng xét nghiệm gen một cách hiệu quả và tư vấn kịp thời sẽ đóng góp rất lớn trong cuộc chiến chống ung thư.

TS-BS Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu của BV ĐHYD TP.HCM cho biết:Hiện nay nhắc đến xét nghiệm gen ung thư, nhiều người dân có tâm lý lo lắng, không biết mang gen đột biến thì có bị ung thư không, khi nào cần tầm soát gen ung thư… Việc ra mắt phòng khám tư vấn di truyền tại Khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu nói riêng và bệnh viện nói chung là chính thức đưa vào hoạt động một cơ sở uy tín, đáng tin cậy, có thể đưa ra những tư vấn kịp thời, khoa học và chuẩn xác về vấn đề liên quan đến di truyền - xu hướng phát triển tất yếu của y học nói chung và y học chính xác nói riêng”.

GS-TS Trương Đình Kiệt, Viện trưởng Viện Di truyền Y học, Cố vấn cấp cao Gene Solutions chia sẻ: “Hy vọng sắp tới, đây không chỉ là phòng khám mà còn phát triển thành trung tâm chuyên biệt, giải quyết tất cả các vấn đề di truyền từ nhi khoa, sản khoa đến ung thư…”.

Phát biểu tại sự kiện, TS-BS Phạm Văn Tấn, Phó giám đốc BV ĐHYD TP.HCM cho biết: Việc khai trương phòng khám tư vấn di truyền tại Khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu là bước khởi đầu hướng tới việc phát triển một chuyên ngành tiềm năng và đang có nhu cầu rất lớn của đông đảo bệnh nhân, giúp nhiều người tiếp cận được những tiến bộ của y học, hướng đến nền y học chính xác”.

Góp phần phát triển lĩnh vực tư vấn di truyền tại Việt Nam

Việc bổ sung các xét nghiệm và tư vấn sức khỏe di truyền còn đặt nền móng cho việc phát triển lĩnh vực tư vấn di truyền tại Việt Nam. Đặc biệt, xét nghiệm gen là cơ sở để phát hiện sớm các nguy cơ ung thư di truyền, tiên đoán, phòng ngừa các biến chứng của bệnh. Việc phát hiện và điều trị từ giai đoạn sớm sẽ đạt được hiệu quả cao và có thể tránh được những điều trị kéo dài, tốn kém chi phí và nhiều tác dụng phụ.

Phòng khám tư vấn di truyền sẽ là nơi hội tụ nhiều chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực y học, di truyền để thực hiện khám, xét nghiệm, khảo sát gen nhằm tư vấn về những gen có nguy cơ, mức độ của nguy cơ… để chủ động phòng ngừa, theo dõi và điều trị hiệu quả.

Lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức khánh thành Phòng khám tư vấn di truyền. Ảnh: Gene Solutions cung cấp
Lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức khánh thành Phòng khám tư vấn di truyền. Ảnh: Gene Solutions cung cấp

Dịp khai trương, 100 khách hàng đầu tiên đăng ký khám sức khỏe tại Khoa Khám sức khỏe theo yêu cầu BV ĐHYD sẽ được tặng 1 xét nghiệm gen miễn phí. Chương trình diễn ra từ ngày 4/1-18/1/2021.

Để biết thêm thông tin về các gói “Khám, tầm soát sức khỏe tổng quát”, “Khám và tư vấn theo chuyên khoa”, “Tầm soát nguy cơ và phát hiện sớm các loại ung thư”, “Khám tư vấn di truyền”, vui lòng liên hệ hotline: 028 3952 5129 hoặc 028 5405 1212.

Diệp Chi

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI