Bệnh viện chăm lo tết cho bệnh nhân nghèo

13/01/2023 - 06:40

PNO - Vào dịp cuối năm, các bệnh viện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phần nào giúp họ có một cái tết an vui.

Người nghèo được phát hiện bệnh kịp thời

Từ ngày 7/1 - 8/1, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã đến trao quà và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận nhân dịp xuân Quý Mão 2023. Qua đó, 200 người dân đã được khám bệnh, phát thuốc miễn phí và 300 trường hợp đã được tặng quà tết (mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng). 

Điều ý nghĩa nhất của chuyến đi này chính là trong quá trình khám bệnh, các bác sĩ đã phát hiện các vấn đề bất thường về sức khỏe của người dân. Nhờ vậy, họ được phát thuốc, bàn giao lại cho cơ sở y tế địa phương theo dõi và có hướng điều trị lâu dài để ngăn chặn các biến chứng nghiêm trọng. Bác sĩ Cao Thị Phi Oanh - chuyên khoa nội Bệnh viện Lê Văn Thịnh - chia sẻ về trường hợp của cụ ông N.V.B. (75 tuổi). Khi đến khám, ông B. than bị đau bụng và bản thân có mắc viêm gan siêu vi B. Ông được siêu âm ổ bụng để tầm soát, kết quả phát hiện có khối u ở gan. Ông B. đã được bác sĩ giải thích và hướng dẫn để được theo dõi và điều trị bệnh.

Lúc khám cho bà P.T.M.L. (60 tuổi), bác sĩ Oanh ghi nhận huyết áp của bà lên tới 200/110 và kèm theo nhịp tim nhanh. Sau khi người bệnh nghỉ ngơi 15 phút, đo lại huyết áp thì chỉ số vẫn không giảm. Bác sĩ đã cho bà L. uống thuốc xử trí cấp cứu vì huyết áp quá cao rồi kê toa thuốc 1 tuần, hướng dẫn bà phải tái khám để được theo dõi và điều trị bệnh lâu dài. Theo ghi nhận của bác sĩ Oanh, 30% người dân tới khám có biểu hiện của bệnh tăng huyết áp nhưng không hề hay biết. Nhờ lần này đi khám, được phát hiện bệnh nên họ đã được theo dõi, có phác đồ điều trị bệnh mạn tính tại cơ sở y tế địa phương, giúp phòng ngừa nguy cơ tai biến. 

Bác sĩ Cao Thị Phi Oanh - Bệnh viện Lê Văn Thịnh - đang khám bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 - ẢNH: A.B
Bác sĩ Cao Thị Phi Oanh - Bệnh viện Lê Văn Thịnh - đang khám bệnh miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 - Ảnh: A.B

Chuyến xe 0 đồng đưa người bệnh về quê đón tết

Tinh thần tương thân tương ái đang lan tỏa khắp các bệnh viện trong những ngày cuối năm. Theo thạc sĩ Lê Minh Hiền - Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy - đơn vị đã và đang triển khai các kế hoạch chăm lo cho người bệnh và thân nhân dịp tết Nguyên đán. 

Bên cạnh trao quà tết do các mạnh thường quân tài trợ, Bệnh viện Chợ Rẫy còn tổ chức gian hàng nghĩa tình gồm 2 khu vực. Khu vực thứ nhất là quần áo tự chọn, mỗi ngày sẽ có 100 chiếc quần áo mới, đẹp để bệnh nhân tự chọn. Tiếp đến là khu vực trò chơi như ném vòng, ném lon. Người bệnh và thân nhân chơi nếu ném trúng sẽ được nhận quà. Ngoài ra, người bệnh khó khăn cũng sẽ được hỗ trợ xe về quê ăn tết. Vào đêm giao thừa, ban giám đốc bệnh viện sẽ chúc tết, tặng quà cho thân nhân người bệnh tại khu vực nhà nghỉ. 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM), không khí chăm lo tết cho các bệnh nhi cũng đang rất rộn ràng. Vào ngày 14/1, bệnh viện sẽ tổ chức gian hàng 0 đồng với quần áo, sữa, bánh, đồ chơi… cho các bé ở Khoa Ung bướu huyết học. Từ ngày 16/1 - 19/1, vào lúc 16g từ bệnh viện sẽ có chuyến xe 0 đồng đưa bệnh nhi các khoa về quê ăn tết (mỗi ngày 3 chuyến xe 16 chỗ). Ngày 21/1 (30 tết), bệnh viện tiếp tục tổ chức 2 chuyến xe 30 chỗ cho bệnh nhi Khoa Ung bướu huyết học về quê. Ngoài ra, những bệnh nhi phải ở lại đón tết trong bệnh viện cũng sẽ được ban giám đốc chúc tết, tặng quà. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI