Bệnh viêm gan B có trì hoãn tái khám được không?

29/04/2020 - 15:00

PNO - Tôi mắc bệnh viêm gan B đã hai năm nay. Tuy nhiên, đang mùa dịch, tôi sợ đến bệnh viện vì lo lây nhiễm chéo.


* Liệu có nguy cơ nào nếu tôi trì hoãn việc đi khám bệnh?

Lê Thanh Tùng (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trả lời: nếu bạn mắc vi-rút viêm gan B chưa phải uống thuốc kháng vi-rút và được bác sĩ khuyến cáo uống thuốc sáu tháng một lần thì bạn liên lạc với bác sĩ của mình để có thể hoãn, lùi lịch khám 1- 2 tháng. Điều này có thể áp dụng nếu bạn khỏe mạnh, không có biểu hiện chán ăn, vàng mắt, vàng da, đi tiểu vàng.

Nếu bạn bệnh viêm gan B đang uống thuốc kháng vi-rút, việc đến các bệnh viện hoặc ra ngoài đều có nguy cơ. Trước hết, nếu bạn lấy thuốc ngoài bảo hiểm thì có thể lùi thời gian đi khám sau khi hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu bạn khám bảo hiểm thì khám tại bệnh viện gần nhà để lấy thuốc kháng vi-rút. Các bệnh viện hiện nay đều tiến hành phân luồng bệnh nhân để hạn chế lây nhiễm COVID-19.

Riêng trường hợp người bệnh xơ gan, đây là đối tượng bệnh nặng có nguy cơ phơi nhiễm cao. Do đó, người bệnh cần ở nhà theo dõi sức khỏe và thường xuyên liên hệ bác sĩ nếu có triệu chứng nặng hơn như phù chân, nôn ra máu. Sau khi liên hệ với bác sĩ, người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc, giảm nhẹ. 

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI