Bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm?

26/05/2021 - 09:45

PNO - Thời gian gần đây, có nhiều thông tin nghệ sĩ Hoài Linh mắc u tuyến giáp ác tính khiến người mến mộ lo lắng cho sức khỏe của anh.

Những ngày qua, người thân của nghệ sĩ Hoài Linh bất ngờ tiết lộ thông tin tháng 9/2020 anh bị ung thư tuyến giáp ác tính. Đến tháng 10, nghệ sĩ Hoài Linh phải phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, nạo hạch cổ phải tuyến 2-3-4-5-6 để điều trị. Hiện tại, sức khỏe của nghệ sĩ Hoài Linh đã ổn định nhưng thông tin trên làm nhiều người yêu quý anh lo lắng.

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức cho biết, u tuyến giáp (hay gọi là bướu cổ) là bệnh lý thường gặp. Theo các nghiên cứu, 40%-60% người bình thường có bướu giáp, ung thư tuyến giáp chỉ xảy ra trên 5%-10% bướu giáp. Ung thư tuyến giáp có 4 dạng là ung thư nhú, ung thư nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. 

Nghệ sĩ Hoài Linh sau phẫu thuật u tuyến giáp
Nghệ sĩ Hoài Linh sau phẫu thuật u tuyến giáp

U tuyến giáp ngày càng phổ biến, cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh. Hiện nay, ung thư tuyến giáp vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân, nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như rối loạn hệ miễn dịch, di truyền từ cha, mẹ, mắc bệnh về tuyến giáp, rối loạn hóc-môn ở giai đoạn dậy thì, tiền mãn kinh, tác dụng phụ của thuốc…

Tuy nhiên, người bệnh không nên quá lo lắng bởi ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm, hiệu quả điều trị có thể lên đến 90%. Đây cũng là loại ung thư có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất trong các loại ung thư khác.

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư hiền nhất trong các loại ung thư với tỉ lệ điều trị khỏi đến 90%
Ung thư tuyến giáp là loại ung thư "lành" nhất trong các loại ung thư với tỉ lệ điều trị khỏi đến 90%

“Phần lớn các trường hợp mắc ung thư tuyến giáp không biết mình mắc bệnh, họ vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh bởi u tuyến giáp là loại ung thư “lành” nhất trong tất cả các loại ung thư, kể cả ung thư tuyến giáp ác tính.

Tại Bệnh viện Thành phố Thủ Đức, mỗi năm có khoảng 170-180 người mắc ung thư tuyến giáp được phẫu thuật điều trị. Hơn 90% bệnh nhân khỏi bệnh sau phẫu thuật.

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp cũng không quá phức tạp, nguy hiểm như những loại ung thư khác. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng sẽ sớm phục hồi và trở lại với cuộc sống bình thường, chỉ một số ít trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng về giọng nói nếu dây thanh quản bị tổn thương”, bác sĩ Vũ nói thêm.

Phần lớn ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm thường không có triệu chứng và được tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe tổng quát.

Người bệnh tuyệt đối không tự điều trị theo các phương pháp dân gian truyền miệng như đắp lá, xông thuốc, đắp ốc bươu,...  ngoài nguy cơ nhiễm trùng cao còn gây kéo dài thời gian điều trị. 

Một số biểu hiện có thể nghi ngờ u tuyến giáp:

Nổi hạch ở cổ: Khối u không bình thường ở cổ hoặc yết hầu, nếu u lớn sẽ thể hiện rất rõ. Với u nhỏ, nam giới có thể nhận biết khi cạo râu, phụ nữ lúc trang điểm vùng cổ nên chú ý những khối tròn khi nuốt nước bọt. 90% khối u ở cổ do bệnh ung thư tuyến giáp là lành tính. 

Nuốt khó: Lúc này các khối u đã lớn làm cho khí quản bị chèn ép khiến người bệnh có triệu chứng hơi khó thở và khó nuốt khi ăn, cảm giác có gì đó vướng ở vùng cổ phía ngoài.

Ho tái đi tái lại: Ho mãn tính cũng là một trong những triệu chứng gợi ý về u tuyến giáp, tuy nhiên biểu hiện ho không rõ ràng. Vì vậy, nếu bị ho mãn tính, người bệnh nếu không phát hiện ra các bệnh về hô hấp nên đi khám tuyến giáp.

Bị khàn giọng: Cũng như ho tái đi tái lại, khàn giọng cũng dễ bi nhầm lẫn với triệu chứng của viêm họng. Tuy nhiên nếu khàn tiếng kèm theo khó thở kéo dài, người bệnh nên kiểm tra để biết chính xác tình trạng bệnh từ đó có cách khắc phục hiệu quả.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI