Bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam tăng gấp đôi sau 25 năm

12/03/2021 - 20:42

PNO - Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh tiểu đường, con số này tăng gấp đôi so với 25 năm trước đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.

 

Số lượng người mắc tiểu đường của Việt Nam tăng gấp đôi sau 25 năm
Số lượng người mắc tiểu đường của Việt Nam tăng gấp đôi sau 25 năm

Ngày 12/3, GS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam - cho biết cả nước có khoảng 3,5 triệu người bị tiểu đường.

Như vậy, sau 25 năm, lượng bệnh nhân mắc tiểu đường ở Việt Nam tăng lên gấp 2 lần. Trong số đó, chỉ có 31% bệnh nhân được chẩn đoán, số còn lại mang bệnh nhưng không phát hiện ra. 

Dự tính đến năm 2045, số người đái tháo đường ở Việt Nam tăng gần 80%, lên 6,3 triệu ca. Con số này ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore tăng ít hơn, từ 37% đến 48%. Trong khi đó, số người bệnh tiểu đường ở Nhật Bản giảm khoảng 10%.

GS Dàng nhận định, tình hình kiểm soát đái tháo đường ở Việt Nam còn nhiều thách thức. Chỉ có 1/3 bệnh nhân được kiểm soát khá tốt, còn khoảng 70% người bệnh chưa được điều trị đúng cách.

55% bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam có biến chứng, chủ yếu là tim mạch, mắt, thần kinh và thận. Do đó, GS Dàng nhấn mạnh, phải kiểm soát đường trong máu thật tốt, ngăn ngừa biến chứng.

Thống kê của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam còn cho thấy, hơn 50% bệnh nhân đái tháo đường type 2 gặp phải triệu chứng hạ đường huyết trong quá trình điều trị, đe doạ tử vong.

"Đường cao thì biến chứng xảy ra như mù mắt, nhồi máu cơ tim, suy thận... nhưng đường thấp hay hạ đường huyết thì tiên lượng tử vong còn nhanh hơn", GS Dàng thông tin.

Chuyên gia khuyến cáo, muốn quản lý tốt đường huyết, bệnh nhân cần đo đường huyết liên tục theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI