Vì sao chưa đến 1.000 người được tiêm vắc-xin COVID-19 sau 3 ngày triển khai?

11/03/2021 - 18:29

PNO - Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao trong 3 ngày (8 - 10/3) mới tiêm được vắc-xin ngừa COVID-19 cho 955 người, trong khi nhu cầu tiêm rất lớn?

 

tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 không tiến hành ồ ạt mà chia thành từng nhóm nhỏ để xem xét, đánh giá vì đây là loại vắc-xin mới
Tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 không tiến hành ồ ạt mà chia thành từng nhóm nhỏ để xem xét, đánh giá vì đây là loại vắc-xin mới

Tính đến 10/3, sau 3 ngày triển khai tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Astrazeneca, Việt Nam mới tiêm chủng được cho 955 người. Cụ thể, 127 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh), 474 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 218 người tại Hưng Yên, 36 người tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) và 100 người ở Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai.

Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao trong 3 ngày (8-10/3) triển khai nhưng mới tiêm vắc-xin COVID-19 được cho 955 người, trong khi nhu cầu tiêm rất lớn?

Về tiến trình tiêm vắc-xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ đã phân bổ số lượng về các địa phương và việc thực hiện cụ thể như thế nào là do địa phương chủ động triển khai. Trong buổi đầu tiêm chủng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ông Thuấn chia sẻ với báo chí, tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 không tiến hành ồ ạt mà chia thành từng nhóm nhỏ để xem xét, đánh giá vì đây là loại vắc-xin mới, lần đầu được triển khai. “Chúng tôi tiêm từng nhóm 5-10 người, sau đó rút kinh nghiệm, xem xét có vấn đề gì xảy ra để có phương án phù hợp”, Thứ trưởng Thuấn nói.

Trong số các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, mới có 36 nhân viên y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm ngừa (ngày 9/3) trong khi kế hoạch của lần tiêm này là hơn 7.235 người. Lý giải về con số này, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, do vắc-xin này hoàn toàn mới nên việc triển khai đợt tiêm này, Hà Nội đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Sở Y tế Hà Nội đã lựa chọn Bệnh viện Thanh Nhàn triển khai tiêm thí điểm, để có những đánh giá.

Hôm nay, ngày 11/3, Hà Nội cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19. Sau khi đánh giá công tác tiêm chủng tại Bệnh viện Thanh Nhàn không xảy ra những vấn đề bất thường, 100% cán bộ nhân viên y tế đã khỏe mạnh và đi làm bình thường, Hà Nội đã quyết định tổ chức tiêm chủng ngừa COVID-19 từ ngày mai, theo đúng kế hoạch đã xây dựng.

Dự kiến, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Phổi Hà Nội sẽ triển khai tiêm từ ngày 12 - 15/3. Riêng 5 khu cách ly tập trung tại Hà Nội sẽ triển khai tiêm từ ngày 15 - 18/3.

Ngoài ra, ông Hạnh cũng lưu ý: “Chúng tôi yêu cầu mỗi điểm tiêm chủng chỉ triển khai tiêm từ 30-50 người/buổi tiêm. Cùng với đó, tổ chức khám sàng lọc cẩn thận, theo dõi chặt chẽ sức khoẻ sau tiêm chủng của người tiêm”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Anh – Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho hay, do vắc-xin ngừa COVID-19 là vắc-xin mới nên sau khi tập huấn kỹ lưỡng, ngày 11/3, tỉnh này mới tiêm cho 36 cán bộ, nhân viên y tế đầu tiên (trong tổng số 3.100 liều) sau đó mới tiếp tục triển khai thêm trên diện rộng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI