Bệnh nhân 74 nghi ngờ dương tính với COVID-19 trở lại sau 14 ngày xuất viện

26/04/2020 - 20:58

PNO - Ngày 26/4, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân 74 - du học sinh tại Pháp - có dấu hiệu dương tính sau khi ra viện 14 ngày.

Bệnh nhân 74 (trú tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) về Việt Nam ngày 16/3, được chuyển đi cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh ngay sau khi nhập cảnh.

Ngày 18/3, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ của bệnh nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và được xác định nhiễm COVID-19. Sau 3 lần xét nghiệm liên tiếp bằng RT-PCR cho kết quả âm tính, bệnh nhân được xác định khỏi bệnh và xuất viện, trở về địa phương vào ngày 10/4.

Sau khi về địa phương, bệnh nhân 74 tiếp tục được cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày. Trong suốt thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở.

Bệnh nhân 74 được ra viện
Bệnh nhân 74 được ra viện, trở về địa phương ngày 10/4

Ngày 24/4, sau khi đủ thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 74 được Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao lấy mẫu bệnh phẩm, sau đó gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thực hiện xét nghiệm lại.

Ngày 25/4, sau 2 lần xét nghiệm trên cùng mẫu bệnh phẩm, kết quả RT-PCR của bệnh nhân đều dương tính với COVID-19.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã chuyển bệnh nhân 74 về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để được xác định lại tình trạng và tiếp tục theo dõi, điều trị phù hợp; đồng thời thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng những trường hợp có phơi nhiễm vòng 1, 2, 3 với bệnh nhân trong thời gian cách ly tại nhà.

Hiện đã xác định 3 người F1 (bố, mẹ, bà bệnh nhân); 51 người F2. Các trường hợp F3 tiếp tục được lập danh sách trong ngày 26/4 để theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân 74 đã tuân thủ nghiêm các quy định cách ly y tế tại nhà, vì thế nguy cơ lây nhiễm đối với các trường hợp tiếp xúc với bố, mẹ bệnh nhân dù không loại trừ hoàn toàn, nhưng rất thấp.

Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng, song cũng không được chủ quan, cần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực phòng chống dịch theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hạn chế ra ngoài, tăng cường vệ sinh nhà cửa hằng ngày và chủ động khai báo y tế.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI