Bệnh nấm có thể là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu tiếp theo

16/03/2024 - 20:13

PNO - Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng nhiễm nấm ngày càng tăng trên toàn cầu đe doạ sức khỏe cộng đồng và ngày càng phổ biến, có khả năng kháng thuốc.

hế giới chưa hiểu rõ về gánh nặng từ bệnh nấm
Thế giới chưa hiểu rõ về gánh nặng do bệnh nấm gây nên 

Allison Karsh, một bà mẹ 2 con ở Arizona, đã bị bệnh suốt nhiều tuần liền. Cô mất nhiều tuần để làm xét nghiệm. Cuối cùng, cô được chẩn đoán mắc bệnh sốt thung lũng (Valley) do nhiễm nấm coccidioides, một loại nấm sống trong đất ở vùng sa mạc khô hạn Tây Nam nước Mỹ.

Sau đó, Karsh vẫn cảm thấy mệt mỏi nghiêm trọng đến mức phải nằm liệt trên giường 18 tiếng mỗi ngày. Phải mất nhiều tháng cô mới bình phục.

Tiến sĩ John Galgiani tại Đại học Arizona - bác sĩ điều trị cho Karsh - ước tính có tới 1/3 số trường hợp trông giống như viêm phổi nhưng có thể là mắc bệnh tương tự Karsh.

Theo những cảnh báo mới từ WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tình trạng nhiễm nấm hiện nay ngày càng nguy hiểm. Nhất là khi biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, dân số gia tăng và tình trạng kháng thuốc ngày càng nhiều.

Theo thống kê mới nhất, nhiễm nấm giết chết khoảng 1,7 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm (nhiều hơn cả bệnh lao hoặc sốt rét).

Nấm lây nhiễm vào phổi và có thể mất vài tuần để chẩn đoán vì chúng thường giống các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn hoặc virus.

Theo các nhà khoa học, không có vắc xin phòng bệnh nhiễm nấm. Các phương pháp điều trị và xét nghiệm hiện còn rất hạn chế. Cuối năm 2022, WHO đã công bố danh sách "những mầm bệnh do nấm" đầu tiên và kêu gọi các nhà khoa học nghiên cứu các phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Tom Chiller thuộc CDC cho biết, hiện tình trạng nhiễm nấm đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Đầu tiên, con người đang sống lâu hơn, nhưng ốm yếu hơn. Ngoài ra, số người mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường và viêm nhiễm cao hơn dẫn đến dễ bị tổn thương hơn và khiến cho nấm dễ dàng phát triển.

Bên cạnh đó, hành tinh đang nóng lên và nếu nấm tiếp tục tiến hóa trong một thế giới ngày càng nóng lên thì ngày càng nguy hiểm hơn.

Hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng mối đe dọa lây nhiễm lớn nhất là từ một loại virus (như SARS- CoV-2) có khả năng gây đại dịch toàn cầu. WHO và CDC nói cần phải phát triển các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vắc xin để chống lại mối đe dọa nhiễm nấm đang ngày càng cấp bách.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI