“Bên nhau ngày tết”: Đong đầy nỗi nhớ, ước mong sum vầy

10/03/2022 - 13:31

PNO - Cuộc thi viết “Bên nhau ngày Tết” do báo Người Lao Động tổ chức dịp Xuân Nhâm Dần vừa qua đã khép lại, với những bài viết, loạt ảnh đong đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết Bên nhau ngày tết được Báo Người Lao Động phát động từ ngày 20/1 (nhằm 18 tháng Chạp) đến ngày 10/2 (mùng 10 tháng Giêng) Tết Nhâm Dần 2022. Theo tổng kết từ ban tổ chức, trong 21 ngày phát động, cuộc thi đã nhận được 350 tác phẩm dự thi của hơn 300 tác giả.

Trong số các tác phẩm hay gửi về cuộc thi, Báo Người Lao Động đã chọn lọc, đăng tải trên báo điện tử 60 tác phẩm gồm các bài viết, video clip, loạt ảnh. Từ 60 tác phẩm này, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Về chất lượng và chủ đề các bài viết gửi về cuộc thi, nhà báo, tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động chia sẻ: “Năm nay, với chủ đề cuộc thi Bên nhau ngày tết, các tác phẩm dự thi tập trung đề cao sự sum vầy, đoàn viên bên người thân yêu trong dịp tết đến, xuân về. Đó là những ký ức về giây phút đầm ấm bên gia đình ngày cuối năm, là bữa cơm ngày xuân gồm những món ngon được cả nhà ưa thích, là cái tết đầu tiên của những cặp vợ chồng mới cưới, là sự sum họp sau thời gian dài xa cách vì dịch COVID-19, là sự lựa chọn tết khác xưa nhưng vẫn bên nhau… Dù tết có biến đổi ra sao theo thời gian thì trên hết, giá trị thiêng liêng của tình thân vẫn luôn được trân trọng”.

Bức ảnh trong loạt ảnh Hương vị Tết quê của tác giả Khổng Hoàng Giang.
Bức ảnh trong loạt ảnh Hương vị tết quê của tác giả Khổng Hoàng Giang

Đại diện ban tổ chức, ông Tô Đình Tuân vui mừng vì cuộc thi nhận được sự tham gia đông đảo của bạn đọc trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều cá nhân gửi đến cuộc thi hơn 1 tác phẩm. Dù mỗi người đảm nhận một công việc, một vai trò khác nhau trong xã hội nhưng nhắc đến chủ đề bên nhau ngày tết, tất cả đều chia sẻ từ tận đáy lòng những cảm xúc, suy tư, ước mong chân thành nhất. Từ thành công của giải năm nay, Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô tổ chức các cuộc thi dành cho bạn đọc trong dịp Tết Nguyên đán 2023 và những năm tiếp theo.

Vì tình hình dịch bệnh đang có những chuyển biến phức tạp, cuộc thi Bên nhau ngày tết tổ chức trao giải theo hình thức trực tuyến. Theo chia sẻ từ những tác giả đoạt giải, 2 ngày qua, các thành viên ban tổ chức liên tục kết nối để hướng dẫn thao tác kỹ thuật để tham gia buổi trao giải vào sáng 10/3.

Dù xa cách và không thể gặp mặt trực tiếp nhưng buổi trao giải trực tuyến đã diễn ra ấm cúng và nhiều cảm xúc. Các tác giả đoạt giải lần đầu được chia sẻ về những câu chuyện rưng rưng niềm nhớ mong, yêu thương phía sau mỗi bài viết đoạt giải.

Bức ảnh lính hải quân đón tết tại đơn vị do tác giả Mai
Bức ảnh lính hải quân đón tết tại đơn vị do tác giả Mai Văn Thắng chụp

Tác giả Nguyễn Trần Thanh Trúc (sinh năm 1996) - tác giả nhỏ tuổi nhất, đoạt giải 3 với bài viết Ba ơi, chợ hoa “thủng thẳng” - cho biết: “Hai cụm từ bên nhau - ngày tết đã chạm vào nút bật của ký ức và rồi bất giác những cảm xúc cùng ba cùng chợ hoa xuân cứ thế ùa về mãnh liệt. Em nghĩ rằng nếu mình trải lòng với con chữ sẽ giúp em lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp về ba được lâu dài hơn. Ban đầu, em không xem đây là cuộc thi mà chỉ như cơ hội để mình giãi bày những tâm tư, tình cảm. Đến lúc hoàn thành bài, em mới giật mình, à thì ra nỗi nhớ về ba trong em chưa bao giờ ngừng nghỉ, dù ba đã mất được 4 năm rồi”.

Cùng chung cảm xúc vui mừng, nghẹn ngào, tác giả Lê Trần Thư Trúc, đoạt giải nhì với bài viết Gửi nhớ thương vào cánh chim trời - hiện đang sinh sống và làm việc tại Scotland cho biết, cuộc thi là cơ hội để chị nói ra nỗi lòng thương nhớ người thân, bạn bè nơi quê nhà Việt Nam. Tác giả Thư Trúc viết bài vào tối muộn 9/2, thời điểm Scotland đang khá lạnh lẽo còn tại Việt Nam là những ngày Tết Nguyên đán đoàn viên. Nỗi nhớ quê hương và người thân quá lớn, chị viết một mạch xong bài viết ngay trong đêm và gửi đến cuộc thi.

Cuộc thi Bên nhau ngày tết không chỉ là nơi để gửi gắm những tâm tư về tết xưa - tết nay, hay nỗi lòng của người con xa xứ, mà còn đón nhận những bài viết, loạt ảnh mà ở đó niềm riêng đặt trong lý tưởng chung, trách nhiệm chung của dân tộc.

Tác giả Mai Văn Thắng, đoạt giải nhì với tác phẩm Tết hải quân ấm tình đồng đội thể loại ảnh, clip đẹp, ý nghĩa cho biết: “Chiều 29 tết, tôi đến Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân, anh em trên tàu đang chuẩn bị cho cái tết xa nhà. Tết năm nay khác với mọi năm khi tất cả anh em công tác tại Vùng 2 Hải quân ở lại đơn vị do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong 33 năm vào quân ngũ, lần đầu tiên tôi thấy tết đến nhưng tất cả các anh em ở lại vừa trực sẵn sàng chiến đấu, vừa trực chống COVID-19, lúc đó cảm giác vô cùng xúc động, nhớ đến lần đầu tiên năm 18 tuổi, tôi đón cái tết xa nhà đầu tiên. Tôi đã dùng ngay chiếc điện thoại của mình, ngồi trên boong tàu vừa chụp ảnh, viết bài để ngay hôm sau gửi về tòa soạn”.

Anh Mai Văn Thắng xúc động khi thấy được ánh mắt rưng rưng của người lính đang cầm chắc khẩu súng, canh giữ biển trời vào ngày cuối cùng của năm. Trong ánh mắt đó là nỗi buồn diệu vợi nhưng phần nào được sưởi ấm nhờ có đồng đội bên cạnh.

Cuộc thi Bên nhau ngày tết trao 11 giải, chia làm 2 hạng mục gồm giải Bài viết hay và giải Ảnh, clip đẹp, ý nghĩa. Tác phẩm Nhờ về những mùa xuân của tác giải Quy Trần Đặng thắng giải nhất giải Bài viết hay. Hạng mục giải Ảnh, clip đẹp, ý nghĩa không có giải nhất, 2 giải nhì thuộc về tác phẩm Tết hải quân ấm tình đồng đội của tác giả Mai Văn Thắng và Về nhà là tết của tác giả Trần Thị Ngọc Huyền.

Diễm Mi  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI