Áo dài nối vòng tay lớn

09/03/2022 - 15:23

PNO - Mỗi chiếc áo dài đều mang những ý nghĩa, câu chuyện gắn liền với cá nhân có đóng góp tích cực cho cộng đồng, đặc biệt trong thời điểm chống dịch.

 

Sáng 9/3, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có mặt tại Bảo tàng Áo dài để trao tặng áo dài của anh, nhân sự kiện triển lãm Nối vòng tay lớn. Tại đây, bảo tàng trưng bày áo dài của những nhân vật có đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống COVID-19 thời gian qua.
Sáng 9/3, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có mặt tại Bảo tàng Áo dài để trao tặng áo dài của anh, nhân sự kiện triển lãm Nối vòng tay lớn. Tại đây, Bảo tàng trưng bày áo dài của những nhân vật có đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống COVID-19.

 

Có thể kể đến áo dài của Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS, đại tá - bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu (áo đen); Thầy thuốc Ưu tú, Th.S, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Tần (áo cam); Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê (áo trắng); Nghệ nhân Nhân dân Hồng Oanh (áo xanh). Ngoài áo dài của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng Sắp tới đây, Bảo tàng sẽ đón nhận thêm áo dài của những bác sĩ tại bệnh viện Hùng Vương cũng như một số nghệ sĩ tham gia tình nguyện chống dịch thời gian qua.
Có thể kể đến áo dài của Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS, đại tá - bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu (áo đen); Thầy thuốc Ưu tú, Th.S, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Tần (áo cam); Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê (áo trắng); Nghệ nhân Nhân dân Hồng Oanh (áo xanh) và nay là áo dài của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Sắp tới đây, Bảo tàng sẽ đón nhận thêm áo dài của những bác sĩ tại bệnh viện Hùng Vương cũng như một số nghệ sĩ tham gia tình nguyện chống dịch thời gian qua.
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng nói anh rất vui khi áo dài của anh được đặt cạnh trang phục của những người có đóng góp, sự ảnh hưởng lớn đến xã hội trong nhiều mặt. Nhớ lại thời điểm đi biểu diễn phục vụ các bệnh viện dã chiến, khu cách ly anh nói không hề lo sợ bởi luôn có động lực thôi thúc bước tiếp. Tinh thần đoàn kết của toàn đất nước theo anh là điều rất đáng trêbn quý trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chiếc áo dài anh gửi tặng cho bảo tàng có màu đỏ, làm bằng vải gấm, được anh may cách đây khá lâu nhưng gìn giữ cẩn thận nên lúc nào cũng trông như mới. Anh chỉ mặc trang phục này trong những dịp biểu diễn thật đặc biệt.
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ, anh rất vui khi áo dài của anh được đặt cạnh trang phục của những người có đóng góp, sự ảnh hưởng lớn đến xã hội trong nhiều mặt. Nhớ lại thời điểm đi biểu diễn phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly anh nói không hề lo sợ bởi luôn có động lực thôi thúc bước tiếp. Tinh thần đoàn kết của toàn đất nước theo anh là điều rất đáng quý trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chiếc áo dài anh gửi tặng cho bảo tàng có màu đỏ, làm bằng vải gấm, được anh may cách đây khá lâu nhưng gìn giữ cẩn thận nên lúc nào cũng trông như mới. Anh chỉ mặc trang phục này trong những dịp biểu diễn thật đặc biệt.
Bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu có nhiều đóng góp cho nền y học nước nhà. Con trai bà là bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, giám đốc Bệnh viện Y dược Hà Nội. Đầu tháng 3, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhận quyết định kiêm giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Trước đó, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã vào giúp tỉnh Bình Dương chống dịch năm 2021. Thời điểm này, bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu vừa trải qua cuộc phẫu thuật. Dẫu vậy, gia đình vẫn để bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu lên đường giúp đỡ người dân. Trong đợt dịch năm 2021, hoa hậu H'Hen Niê làm tình nguyện viên trong nhiều khâu như: điều phối tiêm vắc-xin COVID-19, đi chợ hộ người dân, làm shiper giao hàng... Nghệ nhân Hồng Oanh tổ chức nấu cơm thiện nguyện, giúp đỡ sinh viên bị kẹt lại thành phố.
Bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu có nhiều đóng góp cho nền y học nước nhà. Con trai bà là bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Y dược Hà Nội. Đầu tháng Ba, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhận quyết định kiêm giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Trước đó, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã vào giúp tỉnh Bình Dương chống dịch (năm 2021). Thời điểm này, bác sĩ Nguyễn Kim Nữ Hiếu vừa trải qua cuộc phẫu thuật. Dẫu vậy, gia đình vẫn để bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu lên đường. Trong đợt dịch năm 2021, hoa hậu H'Hen Niê làm tình nguyện viên trong nhiều khâu như: điều phối tiêm vắc xin COVID-19, đi chợ hộ người dân, làm người giao hàng... Nghệ nhân Hồng Oanh tổ chức nấu cơm thiện nguyện, giúp đỡ sinh viên bị kẹt lại thành phố.
Cũng tại buổi trao tặng này, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng giao lưu với một số sinh viên đến từ trường Đại học Văn hoá. Trong số đó, có bạn La Đức Thái (22 tuổi, hiện là sinh viên năm cuối ngành Bảo tàng học) từng là tình nguyện viên chống dịch trong suốt 4 tháng vào năm 2021. Thái cũng từng bị nhiễm bệnh trong quá trình làm tình nguyện. Ngoài ra, Thái còn nuôi tóc dài để cắt tặng cho bệnh nhân ung thư. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cảm kích, nói chính hình ảnh các bạn trẻ xông pha vào công việc chung vì cộng đồng cũng đã tiếp sức cho anh bước tiếp.
Cũng tại buổi trao tặng này, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng giao lưu với một số sinh viên đến từ Trường đại học Văn hóa. Trong số đó, có bạn La Đức Thái (22 tuổi, hiện là sinh viên năm cuối ngành Bảo tàng học) từng là tình nguyện viên chống dịch suốt 4 tháng trong năm 2021. Thái cũng từng bị nhiễm bệnh trong quá trình làm tình nguyện viên. Ngoài ra, Thái còn nuôi tóc dài để cắt tặng cho bệnh nhân ung thư. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cảm kích, nói chính hình ảnh các bạn trẻ xông pha vì cộng đồng cũng đã tiếp sức cho anh bước tiếp.
Sau 2 năm tạm ngưng hoạt động, cơ sở của Bảo tàng Áo dài tại Q.1, TPHCM bước đầu hoạt động trở lại. Đây cũng là nơi đang trưng bày các áo dài thuộc triển lãm Nối vòng tay lớn. Tại đây, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng những chiếc áo dài tượng trưng cho sự phát triển của loại trang phục này qua các thời kỳ lịch sử, áo dài vẽ mặt nạ tuồng...
Sau 2 năm tạm ngưng hoạt động, cơ sở của Bảo tàng Áo dài tại Q.1, TPHCM bước đầu hoạt động trở lại. Đây cũng là nơi đang trưng bày các áo dài thuộc triển lãm Nối vòng tay lớn. Tại đây, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng những chiếc áo dài tượng trưng cho sự phát triển của loại trang phục này qua các thời kỳ lịch sử, áo dài vẽ mặt nạ tuồng...
Bảo tàng cũng giới thiệu áo dài của những phụ nữ đã đi qua khói lửa chiến tranh như: bà Nguyễn Thị Định (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Phó Tư lệnh Quân giải phóng miền nam Việt Nam), bà Lê Tú Cẩm (nguyên Phó Giám đốc sở VH-TT TPHCM), bà Đoàn Lê Hương (nguyên Trưởng ban Dân vận Thành uỷ TPHCM, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM)...
Bảo tàng cũng giới thiệu áo dài của những phụ nữ đã đi qua khói lửa chiến tranh như: bà Nguyễn Thị Định (nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Phó tư lệnh Quân giải phóng miền Nam Việt Nam), bà Lê Tú Cẩm (nguyên Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM), bà Đoàn Lê Hương (nguyên Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM)...
Với chủ đề Áo dài và Nguồn cội, bảo tàng giới thiệu áo dài của những nhân vật có đóng góp, ảnh hưởng tích cực đến đất nước, người dân trên nhiều lĩnh vực như: bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ), bà Đặng Thị Bích Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL), bà Nguyễn Thị Hồi (nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada và Áo), NSND Bạch Tuyết...
Với chủ đề Áo dài và Nguồn cội, Bảo tàng giới thiệu áo dài của những nhân vật có đóng góp, ảnh hưởng tích cực đến đất nước, người dân trên nhiều lĩnh vực như: bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ), bà Đặng Thị Bích Liên (nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL), bà Nguyễn Thị Hồi (nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada và Áo), NSND Bạch Tuyết...
Những chiếc áo dài thể hiện sự giao thoa văn hoá.
Những chiếc áo dài thể hiện sự giao thoa văn hóa.
Chiếc áo dài cưới được truyền qua 3 đời trong gia đình hoàng tộc của bà Tôn Nữ Thị Ninh, một chính trị gia, nhà hoạt động xã hội có ảnh hưởng tích cực.
Chiếc áo dài cưới được truyền qua 3 đời trong gia đình hoàng tộc của bà Tôn Nữ Thị Ninh, một chính trị gia, nhà hoạt động xã hội. Không gian trưng bày, triển lãm này dành cho du khách đến TPHCM nhưng không có thời gian để đến cơ sở chính của Bảo tàng Áo dài tọa lạc tại Q.9.

Trung Sơn

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=