Bé gái trợn mắt, cứng gáy vì bác sĩ kê nhầm thuốc

26/07/2019 - 07:00

PNO - Bé gái 20 tháng tuổi đã rơi vào tình trạng lừ đừ, cứng gáy, trợn mắt sau khi uống thuốc theo toa của bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Đó là bé N.N.H.A. (20 tháng 7 ngày, ngụ tại TP.HCM), được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời sau khi uống ba ngày thuốc do bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) kê đơn. 

Trước đó, lúc 9g29 ngày 8/7, bé N.N.H.A. sau khi mổ hạch nách và hạch chi trên đã tái khám ở phòng khám số 110 của Bệnh viện Nhi đồng 2. Bác sĩ Đ.N.D. chẩn đoán bé bị tụ dịch vết mổ (áp xe sau khi mổ hạch lao) và kê toa thuốc về uống. 

Be gai tron mat, cung gay vi bac si  ke nham thuoc
 

Tuy nhiên, sau ba ngày uống thuốc theo đơn của bác sĩ D., 18g15 ngày 10/7, bé A. đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng lừ đừ, ngủ nhiều, cứng gáy, trợn mắt, ưỡn cổ và khóc. Các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán bé A. bị ngộ độc Haloperidol - hoạt chất có trong thuốc Halofar 2mg đã kê cho bé A. uống trong ba ngày. 

Ngày 24/7, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - xác nhận với báo Phụ nữ TP.HCM: “Bác sĩ đã chẩn đoán hạch nách, hạch chi trên tụ dịch vết mổ (C77.3) và chỉ định dùng thuốc kháng sinh - kháng viêm và giảm đau trong ba ngày.

Nhưng khi kê toa chọn Hapacol 150mg (mã thuốc: HAP1) để giảm đau, bác sĩ đã vô tình chọn sang Halofar 2mg (mã thuốc: HAL) mà không biết, vì hai mã thuốc này giống nhau và xếp cạnh nhau trên phần mềm máy tính.

Sau khi kê toa và in toa thuốc, bác sĩ có kiểm tra lại nhưng không phát hiện thuốc Halofar 2mg và giao cho người nhà mua thuốc. Bệnh viện xác nhận đây là trường hợp nhầm lẫn thuốc khi kê toa bằng máy tính”. 

Theo lời của người nhà kể với bác sĩ, liên tục trong ba ngày, bé A. đã uống đến năm viên thuốc Halofar 2mg. Cụ thể, ngày 8/7, uống một viên Halofar; ngày 9/7, uống hai viên; ngày 10/7, uống một viên thì sau đó rơi vào tình trạng lừ đừ, cứng gáy, trợn mắt và phải đưa đi cấp cứu.  

Be gai tron mat, cung gay vi bac si  ke nham thuoc
Bệnh viện nhắc nhở các bác sĩ kê toa kiểm tra kỹ toa thuốc trước khi giao cho người nhà bệnh nhi - Ảnh minh họa

Ngày 17/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã gặp gia đình, trao đổi, giải thích về tình trạng sức khỏe của bệnh nhi. Bệnh viện cũng đã báo cáo sự cố trên hệ thống sự cố y khoa và phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM. Đồng thời rút kinh nghiệm đối với các bác sĩ kê toa nên kiểm tra kỹ toa thuốc sau khi in, kể cả nhân viên y tế trước khi giao cho người nhà bệnh nhi.

Một bác sĩ chuyên khoa tâm thần cho biết, Halofar là loại thuốc dùng để chống loạn thần, chỉ sử dụng cho bệnh nhân khi bị hoang tưởng, ảo giác. 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, Halofar 2mg được dùng cho các trường hợp bị bệnh tâm thần khi rơi vào trạng thái hưng cảm, cơn hoang tưởng cấp, mê sảng, run do rượu; các trạng thái loạn thần mạn tính (hoang tưởng mạn tính, hoang tưởng phán đoán, hoang tưởng hư vô, bệnh tâm thần phân liệt); trạng thái mê sảng, lú lẫn kèm kích động, hành vi gây gổ tấn công.

Người lớn: liều ban đầu 0,5-5mg, 2-3 lần/ngày, điều chỉnh tùy nhu cầu và người bệnh chịu được thuốc. Liều giới hạn thông thường cho người lớn: 100mg/ngày. Thận trọng khi dùng với trẻ em và trẻ vị thành niên. 

Trước đó, một trường hợp bệnh nhi khác cũng đã uống quá liều thuốc kháng sinh vì bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 không ghi rõ liều lượng. Đó là trường hợp con trai 5 tuổi của anh C.H.A. đã uống phải loại thuốc Sumakin, dạng gói, có hai hoạt chất Amoxicillin và Sulbactam do bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 kê khi bé khám tại đây. Sau hai ngày uống thuốc, bé có biểu hiện mệt mỏi, than đau bụng, ra nhiều mồ hôi và khuỵu xuống sau khi uống Sumakin gói thứ 10. Sau mỗi lần uống thuốc, cháu bé đều bị tiêu chảy từ 2-3 lần. 

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 thừa nhận đây là sai sót của bác sĩ khi không kê hàm lượng trong toa thuốc. Nguyên nhân có thể do phần mềm kê toa có vấn đề, trường thông tin ghi hàm lượng thuốc bị che khuất khi in toa thuốc.

Con trai anh C.H.A. uống loại kháng sinh Sumakin 500/125 (gồm hoạt chất Amoxicillin 500mg + Sulbactam 125mg) thay vì uống Sumakin có liều lượng thấp hơn (Amoxicillin 250mg + Sulbactam 250mg). 

Hiếu Nguyễn - Minh Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI