Bé gái dập phổi khi chơi trò xe điện đụng

11/12/2018 - 08:44

PNO - Các bác sĩ đã cảnh báo những chiếc xe điện đụng có thể nguy hiểm như tai nạn giao thông thật sự.

Một bé gái (8 tuổi, sống ở Marseille, Pháp) bị dập phổi khi va chạm trong lúc chơi trò xe điện đụng.

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực, khó thở nặng. Người nhà bệnh cho biết bé chơi trò xe điện đụng ở công viên và bị đâm từ phía sau khiến toàn bộ cơ thể bị bật về phía trước dù có thắt dây an toàn.

Be gai dap phoi khi choi tro xe dien dung
Hình chụp X-quang cho thấy nửa dưới lá phổi phải bị dập, khiến bé gái khó thở (ảnh, khu vực đốm trắng ở phía dưới bên trái cho thấy một phần của phổi không có không khí trong đó sau khi bị dập).

Kết quả chụp X-quang tại Bệnh viện Đại học Nord ở Marseille phát hiện nửa dưới phổi phải của bệnh nhi bị dập. Phổi bị dập có thể làm giảm lượng oxy được lưu thông trong cơ thể - được gọi là tình trạng thiếu oxy trong máu dẫn đến ho, đổ mồ hôi và rối loạn.

Sau vài giờ nhập viện, bệnh nhi mỗi lúc càng thở gấp. Các bác sĩ phát hiện có một khối chất nhầy bị mắc kẹt lại trong phổi khiến em không thở được. Bệnh nhi được thở bằng oxy trong một tuần.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt ống thở và sử dụng thuốc giảm đau cho em. Một tuần sau đó, phổi phải của em bắt đầu mở rộng lại kích thước như bình thường và hồi phục đáng kể

Be gai dap phoi khi choi tro xe dien dung
Chụp CT cũng cho thấy phổi phải (phía bên trái ảnh) bị đóng và không chứa bất kỳ không khí nào và các mô kết lại thành khối.

Các bác sĩ giải thích, dập phổi xảy ra khi không khí thoát ra khỏi phổi và lấp đầy khoang ngực, nén các mô phổi không còn mở rộng khi bạn thở. Điều này thường xảy ra do chấn thương ở ngực hoặc lỗ hổng trên phổi do bệnh hoặc hút nhiều thuốc lá.

Các triệu chứng của phổi bị dập có thể gồm: đau ngực dữ dội, đau nhói, nặng hơn khi thở sâu hoặc ho khan.

Khi phổi không hoạt động bình thường sẽ hạn chế lượng oxy được lưu thông trong cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu oxy, gây ra thở nông, thở nhanh và rối toạn nhịp tim.

Be gai dap phoi khi choi tro xe dien dung
Các nhà nghiên cứu cảnh báo mức nguy hiểm của trò chơi này với trẻ nhỏ


Tuệ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI