Bé gái bị tàu lượn siêu tốc ở công viên kéo vỡ gan, lá lách

06/02/2019 - 19:06

PNO - Khi tàu lượn siêu tốc ở công viên sắp chạy, bé Q.N. (10 tuổi, ở Đồng Nai) bước xuống không may bị tàu kéo lê và văng xuống đất.

Chiều 6/2, bác sĩ Vũ Công Tầm - Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, khi nhập viện do tàu lượn siêu tốc ở công viên kéo lê, bệnh nhi N. bị chấn thương rất nặng: chảy máu trong bụng, vỡ gan, lách, gãy xương cánh tay phải, xương đùi, xương chày.

Be gai bi tau luon sieu toc o cong vien keo vo gan, la lach
Bé N. đang được các bác sĩ cấp cứu 

Ngoài ra, tay và chân bên phải của bé còn bị lóc da diện rộng, mạch và huyết áp không đo được, da xanh, niêm mạc tái nhợt, tay chân lạnh.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu tích cực truyền dịch, bơm máu nhưng mạch và huyết áp vẫn không hồi phục. “Ngay khi vừa tiếp nhận, chúng tôi đã đưa bệnh nhi vào phòng mổ để phẫu thuật khẩn cấp” - BS. Tầm cho biết. 

Khi mổ, các bác sĩ phát hiện máu trong ổ bụng không đông và máu cục tràn ngập bụng. Còn lách bị đứt rời khỏi cuống, chảy máu xối xả. Các bác sĩ phải cắt lách và khâu cột cuống lách.

Tiếp tục kiểm tra, các bác sĩ còn phát hiện gan vỡ độ 4 nhiều đường phức tạp. Nơi vỡ nặng có đường kính dài 18cm, nhiều nơi dập nát mô gan… Các bác sĩ phải làm thủ thuật hạ gan khâu cầm máu các chỗ rách và khống chế được 95% tình trạng chảy máu. 

Be gai bi tau luon sieu toc o cong vien keo vo gan, la lach
Theo các bác sĩ, bé N. bị đa chấn thương rất nặng

Ca mổ kéo dài 6 tiếng đồng hồ với rất đông các bác sĩ tham gia. Bé N. đã được hút gần 3 lít máu trong ổ bụng. Trước và trong khi mổ, các bác sĩ phải truyền 2 lít máu (8 đơn vị máu). Sau mổ, bé N. vẫn phải tiếp tục truyền máu.

Bác sĩ Tầm lo ngại: bệnh nhân truyền nhiều máu sẽ đối mặt với nguy cơ đông máu. Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, tiểu cầu của bệnh nhi giảm rất nhiều. 

Sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhi N. vẫn trong tình trạng nặng, dù trước mắt ca mổ được xác nhận là thành công. 

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI