Bé gái 5 tuổi hoại tử xương sau khi đắp lá chữa gãy tay

20/07/2018 - 15:09

PNO - Sau khi đắp lá cây từ thầy lang để chữa gãy tay, bé Nguyễn Văn M. (5 tuổi, ở tỉnh Hoà Bình) bị hoại tử một đoạn xương cẳng tay.

Ngày 20/7, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận một ca viêm xương tuỷ nghiêm trọng do đắp lá cây.

Be gai 5 tuoi hoai tu xuong sau khi dap la chua gay tay
Hình ảnh cẳng tay phù nề, căng bóng, tấy đỏ của cháu M sau khi đắp lá cây chữa gãy tay

Bệnh nhân là bé Nguyễn V. M.,  nhập viện trong tình trạng cẳng tay rò mủ, sưng nề. Trên phim chụp X-quang thấy hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương đã hoại tử, vùng khuỷu tay gấp duỗi khó khăn, còn các ngón tay co gấp, không duỗi được.

Người nhà bệnh nhi cho biết, khoảng 1 tháng trước, trong lúc chơi đùa, bé M. trèo cửa sổ và ngã gãy tay trái. Nghe lời hàng xóm, gia đình đưa bé đi đắp lá cây chữa gãy tay của thầy lang trong vùng. Sau đắp lá 1 tháng, vùng cẳng tay cháu M. sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch.

Đắp lá cây chữa gãy tay có thể khiến vết thương viêm nhiễm hoặc lan rộng; nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu, gây viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong.

Be gai 5 tuoi hoai tu xuong sau khi dap la chua gay tay
Hình ảnh phim chụp X-quang cẳng tay cháu M.

Để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá, bằng các loại cây cho trẻ, tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế cấp cứu và xử lý kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI